Đường dẫn truy cập

Myanmar và Trung Quốc xích lại gần nhau?


Bà Aung San Suu Kyi trong cuo5c họp báo tại Naypyitaw, Myanmar, ngày 21/11/2017.
Bà Aung San Suu Kyi trong cuo5c họp báo tại Naypyitaw, Myanmar, ngày 21/11/2017.

Nhà lãnh đạo dân sự Myanmar, Aung San Suu Kyi, sẽ sớm đi thăm Bắc Kinh, truyền thông nhà nước loan báo ngày 27/11 vào lúc quốc gia Đông Nam Á này dường như xích lại gần hơn với nước láng giềng phương bắc giữa những chỉ trích trên thế giới về làn sóng người tị nạn Rohingya.

Myanmar bất bình vì những áp lực phương Tây về việc các lực lượng vũ trang của nước này phản ứng tàn bạo trước những cuộc tấn công của các phần tử chủ chiến Hồi Giáo Rohingya vào tháng 8 năm nay vào các đồn an ninh tại bang phía tây Rakhine.

Hoa Kỳ và Liên hiệp quốc đã cáo buộc Myanmar là “thanh trừng sắc tộc” và kêu gọi quân đội phải chịu trách nhiệm về những cáo buộc giết người, hãm hiếp và đốt phá nhà cửa khiến hơn 620.000 người Rohingya phải sang Bangladesh lánh nạn.

Tuy nhiên Trung Quốc đã ủng hộ điều mà các giới chức Myanmar gọi là cuộc hành quân chống nổi dậy chính đáng tại Rakhine. Bắc Kinh đã can thiệp để ngăn một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về cuộc khủng hoảng này.

Tin bà Aung San Suu Kyi đến Trung Quốc được loan báo sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo quân đội Trung Quốc đón chào Tổmg Tư lệnh quân đội nhiều quyền lực Min Aung Hlaing trong tuần qua và hứa hợp tác chặt chẽ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG