Đường dẫn truy cập

Giáo hoàng Francis gặp tướng Miến Điện


Chuyên cơ chở giáo hoàng Francis đáp xuống Miến Điện hôm 27/11.
Chuyên cơ chở giáo hoàng Francis đáp xuống Miến Điện hôm 27/11.

Giáo hoàng Francis hôm 27/11 hội đàm với người đứng đầu quân đội Miến Điện trong chuyến công du nhạy cảm tới quốc gia gồm phần đông dân số theo đạo Phật, từng bị Mỹ cáo buộc “thanh trừng sắc tộc” đối với các tín đồ Hồi giáo Rohingya.

Sau Miến Điện, người đứng đầu Tòa thánh Vatican cũng sẽ công du tới Bangladesh, nơi hơn 630 nghìn người Rohingya đã tới lánh nạn để trốn chạy điều tổ chức Ân xá Quốc tế gọi là “tội các chống lại nhân loại”.

Quân đội Miến Điện đã bác bỏ các cáo buộc về giết người, hãm hiếp, tra tấn và buộc người dân phải rời bỏ nhà cửa.

Theo Reuters, cuộc gặp đầu tiên của Giáo hoàng Francis ở Yangon là với tư lệnh quân đội Miến Điện, Tướng Min Aung Hlaing, tại nhà thờ lớn St. Mary’s nằm ở trung tâm thành phố lớn nhất Miến Điện.

Phát ngôn viên Vatican Greg Burke nói về cuộc hội đàm kéo dài 15 phút: “Họ thảo luận về trách nhiệm lớn của chính quyền đất nước trong thời kỳ chuyển tiếp này”.

Theo tuyên bố đăng trên trang Facebook của ông Min Aung Hlaing, vị tướng này nói với Giáo hoàng Francis rằng “không có tình trạng phân biệt đối xử tôn giáo ở Miến Điện và hiện có tự do tôn giáo”.

Vị tổng tư lệnh quân đội Miến Điện cũng được Reuters trích lời nói rằng “mục tiêu của mọi binh sĩ là xây dựng một quốc gia ổn định và hòa bình”.

Theo Reuters, chuyến đi này nhạy cảm tới mức một số cố vấn của Giáo hoàng Francis đã cảnh báo ông không được sử dụng từ “Rohingya” vì lo ngại sự cố ngoại giao này sẽ khiến quân đội và chính phủ Miến Điện chuyển hướng nhắm mục tiêu vào các tín đồ Công giáo thiểu số.

Lịch trình của Giáo hoàng Francis không bao gồm chuyến thăm một trại tị nạn, nhưng ông dự kiến sẽ gặp một nhóm nhỏ người Rohingya ở Dhaka, thủ đô Bangladesh, theo Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG