Đường dẫn truy cập

Myanmar dọa bỏ tù người mua trái phiếu do phe đối lập phát hành


Trái phiếu do NUG phát hành.
Trái phiếu do NUG phát hành.

Quân đội cầm quyền ở Myanmar hôm 26/11 đe dọa bắt giữ những công dân đầu tư vào trái phiếu do một chính phủ ngầm cung cấp, cảnh báo về các bản án tù kéo dài vì dính líu đến cái gọi là “tài trợ khủng bố”.

Chính phủ Thống nhất Quốc gia (NUG), một liên minh của các nhóm ủng hộ dân chủ, các nhóm sắc tộc vũ trang và tàn dư của chính phủ dân sự đã bị quân đội lật đổ, trong tuần này cho biết họ đã huy động được 9,5 triệu đô la trong 24 giờ đầu tiên bán trái phiếu.

NUG cho biết số tiền thu được từ trái phiếu không lãi suất sẽ tài trợ cho “cuộc cách mạng” chống lại quân đội nhằm phản đối cuộc đảo chính ngày 1/2 và những vụ đàn áp đẫm máu các cuộc biểu tình. NUG chưa cho biết số tiền sẽ được sử dụng như thế nào.

Zaw Min Tun, người phát ngôn của quân đội, nói rằng NUG đã bị đặt ngoài vòng pháp luật như một “tổ chức khủng bố”. Vì vậy, những người cung cấp tài trợ sẽ phải đối mặt với các cáo buộc nghiêm trọng.

“Hành động có thể được thực hiện dưới các cáo buộc khủng bố, với các bản án nặng nề cho những kẻ tài trợ cho các nhóm khủng bố”, ông này nói trong một cuộc họp báo trực tuyến thường kỳ.

“Nếu bạn mua trái phiếu tiền tệ, chuyện này sẽ nằm trong điều khoản đó”.

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính, dẫn đến các cuộc đình công, biểu tình và một cuộc đàn áp nặng nề của quân đội đối với các nhà hoạt động. Tình trạng này cũng dẫn đến việc một số khu vực hình thành lực lượng dân quân liên minh với NUG, một số được hỗ trợ bởi các nhóm sắc tộc vũ trang.

Hơn 1.200 thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình, và hàng ngàn người đã bị giam giữ kể từ cuộc đảo chính, LHQ dẫn nguồn từ các nhà hoạt động cho biết.

Theo Reuters, áp lực quốc tế đối với chính quyền hiện nay là rất lớn.

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trong khu vực đã chặn nhà lãnh đạo quân đội Min Aung Hlaing tham gia cuộc họp thượng đỉnh vào tháng trước do ông này không thể chấm dứt các hành động thù địch, cho phép tiếp cận nhân đạo và bắt đầu đối thoại như đã thống nhất với khối.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, người đã phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh, cũng đã lên tiếng khiển trách chế độ hiện nay ở Myanmar.

Trái phiếu đã được bán vào thứ Hai cho chủ yếu là công dân Myanmar ở nước ngoài với các mệnh giá 100 đô la, 500 đô la, 1.000 đô la và 5.000 đô la, với thời hạn hai năm.

Người mua trái phiếu được yêu cầu chuyển tiền vào một tài khoản ở Cộng hòa Séc. NUG không tiết lộ có bao nhiêu đã tham gia vào việc mua trái phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG