Đường dẫn truy cập

Myanmar: Quan chức hãng viễn thông Mytel của quân đội bị ám sát


Mytel bị tẩy chay, đốt phá vì là một công ty gắn với quân đội Myanmar.
Mytel bị tẩy chay, đốt phá vì là một công ty gắn với quân đội Myanmar.

Một lãnh đạo quan trọng của công ty viễn thông gắn với quân đội của Myanmar bị bắn chết hôm thứ Năm 4/11 gần nhà của ông này ở Yangon, thủ đô thương mại của đất nước. Vụ ám sát này được xem là có liên quan đến tình hình bất ổn chính trị đầy bạo lực ở Myanmar.

Thein Aung, giám đốc tài chính của hãng viễn thông Mytel, bị ba người đàn ông đi xe đạp bắn vào lúc 7h30 sáng khi đang đi dạo với vợ ở gần nhà tại thị trấn Mayangone, viên trưởng phường Ye Win Aung cho biết. Người vợ là Theint Aung Thu bị thương và được đưa đến bệnh viện.

Văn phòng thông tin của quân đội xác nhận về vụ tấn công nhằm vào vị lãnh đạo 56 tuổi, ông này từng là sĩ quan hải quân. Văn phòng nói rằng chưa có ai nhận trách nhiệm về vụ này.

Mytel, hãng viễn thông lớn thứ tư của Myanmar, là liên doanh giữa quân đội Myanmar và Bộ Quốc phòng Việt Nam, bắt đầu hoạt động vào năm 2018.

Vụ nổ súng này dường như do những người chống đối có vũ trang thực hiện. Họ chống chính phủ do quân đội Myanmar dựng lên, là chính phủ đã tiếm quyền hồi tháng 2 khi quân đội lật đổ chính phủ dân bầu của bà Aung San Suu Kyi.

Mytel là doanh nghiệp mang lại nguồn thu cho chính phủ và vì vậy hãng này là một trong những mục tiêu chính của những người chống chính phủ.

Hãng này là tâm điểm của một cuộc tẩy chay của người tiêu dùng, và các phương tiện truyền thông địa phương cho biết hơn 80 cột anten điện thoại di động của hãng đã bị phá hoại.

Những người chống đối thường xuyên thực hiện các vụ giết chóc, phá hoại, đốt phá và đánh bom quy mô nhỏ có mục tiêu cụ thể trong những tháng gần đây. Nếu vụ ám sát vừa xảy ra được xác nhận là do họ thực hiện, ông Thein Aung sẽ trở thành nạn nhân quan trọng nhất tính đến nay.

Thường bị nhắm mục tiêu để giết là những người bị cho là làm chỉ điểm hoặc cộng tác với chính phủ. Họ thường là quan chức địa phương. Nhiều người đã rời bỏ chức vụ do các mối đe dọa.

Phía chính phủ còn sử dụng bạo lực trên quy mô lớn hơn, bao gồm việc quân đội dùng pháo tấn công các ngôi làng được cho là có các phần tử chống đối có vũ trang. Một cuộc điều tra được AP công bố vào tuần trước chứa đựng những lời tường thuật đáng tin cậy về chuyện lực lượng an ninh nhà nước đã tra tấn, lực lượng này cũng bị cáo buộc là đã làm cho các nhà hoạt động “bị mất tích”.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị, lực lượng an ninh nhà nước đã giết chết hơn 1.200 thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG