Đường dẫn truy cập

Mỹ yêu cầu các công ty nước ngoài giảm giao dịch dầu mỏ với Venezuela


Người dân Venezuela xếp hàng mua nhu yếu phẩm ở Caracas, Venezuela, 27/3/ 2019.
Người dân Venezuela xếp hàng mua nhu yếu phẩm ở Caracas, Venezuela, 27/3/ 2019.

Hoa Kỳ yêu cầu các nhà giao dịch dầu khí và các công ty lọc dầu trên khắp thế giới tiếp tục giảm làm ăn với Venezuela nếu không họ cũng sẽ bị trừng phạt, ngay cả khi việc mua bán này không bị cấm trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt mà Mỹ đã công bố, ba nguồn tin nắm rõ sự việc nói với hãng tin Reuters hôm 28/3.

Động thái này diễn ra trong lúc nỗ lực của Washington nhằm lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro để ủng hộ cho lãnh đạo đối lập Juan Guaido đang dậm chân tại chỗ và là bằng chứng nữa cho thấy Mỹ đang dựa vào các công ty không phải của Mỹ để đạt được mục tiêu chính sách ngoại giao của mình.

Mỹ đã áp đặt lệnh chế tài mới đối với ngành dầu mỏ của Venezuela hồi đầu năm nhưng một số công ty vẫn tiếp tục cung cấp năng lượng cho nước này từ Ấn Độ, Nga và châu Âu.

Washington đặc biệt đặt trọng tâm trong việc chấm dứt giao xăng dầu và các sản phẩm tinh chế dùng để pha loãng dầu thô của Venezuela để phù hợp cho xuất khẩu. Năng lượng và dầu diesel cho máy bay sẽ được miễn trừ vì lý do nhân đạo, các nguồn tin cho hay.

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ (OFAC) hồi đầu tháng Hai đã công bố một lệnh cấm sử dụng hệ thống tài chính của họ trong các giao dịch dầu khí với Venezuela kể từ sau tháng Tư.

Nhưng ngay trong tuần này, Bộ Ngoại giao Mỹ đã gọi cho các công ty nước ngoài để nói rằng phạm vi của các lệnh chế tài này còn rộng hơn.

Các nguồn tin cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã nói rõ rằng mọi hình thức giao dịch dầu khí, cho dù là trực tiếp, gián tiếp hay trao đổi hàng đều được xem là vi phạm.

Một phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao cho biết ‘chúng tôi tiếp tục làm việc với các công ty trong lĩnh vực năng lực về những rủi ro tiềm tàng mà họ phải đối mặt nếu tiếp tục làm ăn với PDVSA (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Venezuela).

“Đó làm cách làm của nước Mỹ hiện nay. Họ đặt ra những quy định rồi sau đó họ gọi bạn để giải thích rằng có những quy định không được ghi ra nhưng họ vẫn muốn bạn tuân theo,” một trong những nguồn tin này cho biết.

Washington đang ngày càng tận dụng phạm vi quyền lực dầu khí của mình. Tại một sự kiện dầu khí lớn ở Houston trong tháng này, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo đã có sự xuất hiện hiếm hoi và trình bày tầm nhìn về việc làm việc với các công ty năng lượng để tăng cường cô lập Iran và Venezuela.

Tổng sản lượng dầu thô và nhiên liệu xuất khẩu của Venezuela đã giảm xuống 920.000 thùng một ngày trong tháng đầu tiên thực thi các lệnh trừng phạt từ mức trên 1,5 triệu thùng trong ba tháng trước đó, theo dữ liệu của Tập đoàn dầu khí quốc doanh PDVSA của Venezuela.

Tuy nhiên, Nga vẫn là một nước ủng hộ mạnh mẽ chính quyền của ông Maduro vốn đã đưa Venezuela vào khủng hoảng kinh tế và nhân đạo.

Trong một hành động leo thang căng thẳng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Nga rút tất cả binh lính ra khỏi Venezuela sau khi một phái đoàn quân sự Nga được đưa tới ngay bên ngoài thủ đô Caracas. Ông Trump nói rằng ông ‘để ngỏ mọi khả năng’ để buộc Nga làm điều này.

Nga phản hồi rằng họ gửi ‘chuyên gia’ đến Venezuela theo một thỏa thuận hợp tác quân sự đã được ký kết từ trước.

Các công ty giao dịch dầu mỏ lớn nhất có trụ sở ở châu Âu bao gồm Vitol, Gunvor, Mercuria, Trafigura và Glencore. Các công ty này chiếm khoảng 10% giao dịch dầu mỏ toàn cầu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG