Đường dẫn truy cập

Venezuela cấm lãnh đạo đối lập đảm nhận vị trí công cử trong 15 năm


Lãnh đạo đối lập Venezuela, Juan Guaido.
Lãnh đạo đối lập Venezuela, Juan Guaido.

Chính phủ Venezuela ngày 28/3 loan báo cấm lãnh đạo đối lập Juan Guaido không được đảm nhận vị trí công cử trong vòng 15 năm.

Ông Guaido, người tự xưng Tổng thống lâm thời của Venezuela và cũng là Chủ tịch Quốc hội, không hề tỏ ra nao núng và tuyên bố rằng động thái này không ngăn được chiến dịch của ông nhắm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Chính phủ Venezuela viện dẫn tố cáo về những điều bất thường trong hồ sơ tài chính của ông Guaido khi ra quyết định cho thấy áp lực leo thang từ chính phủ đối với phong trào đối lập đang được Mỹ và các nước đồng minh hậu thuẫn.

Theo tố cáo của chính phủ Maduro, lãnh đạo đối lập Guaido, người được bầu vào Quốc hội vào năm 2015, đã thực hiện 90 chuyến đi ra nước ngoài mà không giải thích được xuất xứ của ngân khoản 94 ngàn đô la chi tiêu. Ông Guaido cũng bị tố cáo gây phương hại đến Venezuela thông qua những sự tương tác của ông với các chính phủ nước ngoài. Hàng chục quốc gia đã công nhận ông Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela.

“Chúng ta sẽ tiếp tục xuống đường,” ông Guaido khẳng định sau khi loan báo của chính phủ được phát trên truyền hình nhà nước.

Trận đấu quyền lực giữa ông Maduro và ông Guaido càng làm cuộc khủng hoảng ở Venezuela thêm căng thẳng. Quốc gia này trước đây trong tháng bị cúp điện triền miên và trong tuần này có thêm một đợt cúp điện nữa trên diện rộng làm tê liệt thương mại.

Cả bên chính phủ lẫn bên đối lập đều có kế hoạch tuần hành vào thứ bảy tuần này trong khi đang tìm cách giải tỏa bế tắc tại một trong những quốc gia từng được xem là giàu có nhất ở Châu Mỹ Latin.

Hơn 3 triệu dân Venezuela đã bỏ nước ra đi trong những năm gần đây, chạy trốn tình hình kinh tế kiệt quệ, thiếu thốn thuốc men và thực phẩm.

Cũng trong tháng này, chính quyền Venezuela đã bắt giữ ông Roberto Marrero, phụ tá của ông Guaido và tố cáo ông này dính líu tới một âm mưu “khủng bố” lật đổ chính phủ.

Hoa Kỳ đã tăng cường chế tài cùng các biện pháp ngoại giao khác với hy vọng buộc Tổng thống theo chủ nghĩa xã hội Maduro phải rời chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG