Đường dẫn truy cập

Mỹ trừng phạt 3 quan chức Triều Tiên


Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Janet Yellen.
Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Janet Yellen.

Hoa Kỳ ngày 1/12 áp đặt lệnh trừng phạt đối với ba quan chức cấp cao của Triều Tiên có liên quan đến các chương trình vũ khí của nước này sau vụ thử phi đạn đạn đạo liên lục địa mới nhất và lớn nhất của Bình Nhưỡng vào tháng trước.

Bộ Ngân khố Mỹ nêu tên các cá nhân gồm Jon Il Ho, Yu Jin và Kim Su Gil, tất cả đều bị Liên hiệp Châu Âu chỉ định trừng phạt vào tháng Tư năm nay.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất được đưa ra sau vụ thử ICBM ngày 18/11 của Triều Tiên và giữa những lo ngại rằng nước này có thể sắp nối lại vụ thử bom hạt nhân đã bị đình chỉ kể từ năm 2017.

Một tuyên bố của Bộ Ngân khố cho biết Jon Il Ho và Yu Jin đóng vai trò chính trong việc phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên khi lần lượt giữ chức vụ phó giám đốc và giám đốc của Cục Công nghiệp Bom đạn của Triều Tiên.

Tuyên bố nói ông Kim Su Gil từng là giám đốc của Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên từ năm 2018 đến năm 2021 và giám sát việc thực hiện các quyết định liên quan đến chương trình vũ khí giết người hàng loạt WMD.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đóng băng bất kỳ tài sản nào có trụ sở tại Hoa Kỳ của các cá nhân và cấm giao dịch với họ.

Nhiều thập niên chế tài do Hoa Kỳ lãnh đạo đã không thể ngăn chặn các chương trình vũ khí hạt nhân và phi đạn ngày càng tinh vi của Triều Tiên. Trung Quốc và Nga đã ngăn chặn những nỗ lực gần đây nhằm áp đặt thêm các chế tài của Liên hiệp quốc, nói rằng thay vào đó chúng nên được nới lỏng để bắt đầu các cuộc đàm phán và tránh gây tổn hại nhân đạo.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, Jake Sullivan, trước đó cho biết Washington cam kết sử dụng áp lực và ngoại giao để lôi kéo Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

Ông Sullivan nói chính quyền Mỹ không ảo tưởng về những thách thức và rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm.

Đợt trừng phạt cuối cùng của Hoa Kỳ vào tháng 10 nhắm vào hai công ty đăng ký tại Singapore và một công ty đăng ký tại Quần đảo Marshall mà Washington cho rằng đã hỗ trợ quân đội Triều Tiên và các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG