Đường dẫn truy cập

Đến khu phi quân sự, bà Kamala Harris lên án nặng nề Triều Tiên


Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đang đến thăm khu phi quân sự DMZ ngăn cảch hai miền Triều Tiên ở Bàn Môn Điểm
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đang đến thăm khu phi quân sự DMZ ngăn cảch hai miền Triều Tiên ở Bàn Môn Điểm

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nói Bắc Triều Tiên là một quốc gia có ‘chế độ độc tài tàn bạo’, một chương trình vũ khí bất hợp pháp và vi phạm nhân quyền tràn lan, trong lời chỉ trích mạnh mẽ bất thường trong chuyến thăm biên giới liên Triều hôm 30/9.

Bà Harris, trong chuyến thăm đầu tiên tới Khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách hai miền Triều Tiên, nói rằng khu vực biên giới được vũ trang dày đặc này là lời nhắc rõ ràng về ‘những con đường khác nhau một trời một vực’ mà hai miền đã chọn.

“Ở miền Bắc, chúng ta thấy một chế độ độc tài tàn bạo, vi phạm nhân quyền tràn lan và chương trình vũ khí bất hợp pháp đe dọa hòa bình và ổn định,” bà Harris nói.

“Hoa Kỳ và thế giới mong muốn bán đảo Triều Tiên ổn định và hòa bình, với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên không còn là mối đe dọa nữa,” bà nói.

Bà Harris đã có mặt tại DMZ sau khi đến thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào sáng sớm 30/9 trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ trong khu vực về các vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên và hành động của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan.

Chuyến công du của bà Harris đến đồng minh trung thành của Mỹ là Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh lo ngại Bắc Triều Tiên sắp tiến hành thử hạt nhân. Các quan chức Hàn Quốc cho biết Bắc Triều Tiên đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ bảy kể từ năm 2006 và lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Bà Harris và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã hội đàm và lên án giọng điệu hạt nhân ngày càng mạnh miệng của Bắc Triều Tiên và một loạt các vụ thử tên lửa mà vụ mới nhất diễn ra hôm 28/9.

“Hai nhà lãnh đạo đã lên án những lời lẽ khiêu khích về hạt nhân và các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên,” tuyên bố của Nhà Trắng cho biết. “Họ đã thảo luận về phản ứng của chúng tôi đối với các hành động khiêu khích có thể xảy ra trong tương lai, bao gồm cả thông qua hợp tác ba bên với Nhật Bản.”

Bà Harris và ông Yoon tái khẳng định mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, Nhà Trắng cho biết.
Bà Harris cũng tái khẳng định với đồng minh châu Á này về cam kết răn đe mở rộng của Mỹ, bao gồm ‘toàn bộ năng lực phòng thủ của Mỹ’, tuyên bố cho biết thêm.

Văn phòng của ông Yoon cho biết nếu Bắc Triều Tiên lấn tới với các hành động khiêu khích nghiêm trọng như thử hạt nhân, ông và bà Harris đã đồng ý họ sẽ ngay lập tức thực hiện ‘các biện pháp đối phó được chuẩn bị chung’ nhưng không nói rõ chi tiết.

Về Vấn đề Đài Loan, bà Harris nhấn mạnh rằng những nỗ lực gìn giữ hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan là ‘nhân tố thiết yếu của một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở,” Nhà Trắng cho biết.

Các trợ lý của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã củng cố các liên minh để đối phó với Trung Quốc trong khu vực, bao gồm cả về Đài Loan.

Các trợ lý cho biết chuyến thăm khu DMZ của bà Harris, chuyến đi đầu tiên của một quan chức chính quyền Biden, nhằm thể hiện cam kết an ninh không lay chuyển của Mỹ đối với Hàn Quốc.

Chuyến công du càng mang tính khẩn trương sau khi Bắc Triều Tiên phóng hai tên lửa tầm ngắn ngoài khơi bờ biển phía đông nước này hôm 28/9, vụ thử thứ hai kể từ hôm 25/9, trong lúc Hàn Quốc và Mỹ đang có các cuộc tập trận hải quân với sự tham gia của một tàu sân bay.

Bà Harris nói tại Nhật Bản, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Á của bà, rằng các vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên nằm trong ‘chương trình vũ khí bất hợp pháp đe dọa ổn định khu vực’.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG