Đường dẫn truy cập

Mỹ thả dù đạn dược tiếp tế phiến quân Syria


(Ảnh tư liệu) - Một chiến binh của phiến quân Syria trong một cuộc huấn luyện quân sự chống lại lực lượng trung thành với Tổng thống Assad, 20/4/2015.
(Ảnh tư liệu) - Một chiến binh của phiến quân Syria trong một cuộc huấn luyện quân sự chống lại lực lượng trung thành với Tổng thống Assad, 20/4/2015.

Mỹ đã thả dù 50 tấn đạn dược cho vũ khí hạng nhẹ hôm Chủ nhật để tiếp tế phiến quân ở miền bắc Syria, một quan chức quốc phòng Mỹ cho VOA biết.

Những vật phẩm được thả dù tới tay "những nhóm người Ả-rập Syria có lãnh đạo được Mỹ tuyển chọn kỹ càng và đang chiến đấu xóa bỏ ISIL," Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên của liên minh chống Nhà nước Hồi giáo, cho biết. Ông không cho biết nhiều chi tiết vì lý do "an ninh hoạt động."

Ông Warren nói máy bay chở hàng C-17 của Không quân Mỹ đã thực hiện vụ thả dù và "Tất cả máy bay rời đi một cách an toàn."

Một quan chức quốc phòng Mỹ mô tả vụ thả dù là một sự kiện mới "bình thường" mà lực lượng liên quân sẽ tiến hành "khi cần thiết."

Vụ thả dù gợi nhớ tới một hoạt động vào năm ngoái khi lực lượng Mỹ thả dù tiếp liệu cho người Kurd ở Syria đang chiến đấu giành lại thành phố Kobani từ tay Nhà nước Hồi giáo. Nhóm này đã đẩy lùi thành công những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo khỏi thành phố đó.

Trong vài tháng qua, hàng chục ngàn phiến quân Syria được liên minh hỗ trợ đã đẩy lùi lực lượng của Nhà nước Hồi giáo khỏi những cứ địa dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngũ Giác Đài thứ Sáu tuần trước loan báo chấm dứt một chương trình thất bại nhằm huấn luyện và trang bị cho phiến quân Syria và thay vào đó sẽ tăng cường hỗ trợ khí tài cho những đơn vị được tin tưởng đang chiến đấu trên những chiến trường ở Syria, trong khi chỉ huấn luyện những lãnh đạo phiến quân ở Thổ Nhĩ Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG