Đường dẫn truy cập

EU lo ngại về hành động quân sự của Nga ở Syria


Khói bốc lên sau một cuộc không kích của Nga vào các tòa nhà ở thị trấn Latamna, miền đông Syria, ngày 7/10/2015.
Khói bốc lên sau một cuộc không kích của Nga vào các tòa nhà ở thị trấn Latamna, miền đông Syria, ngày 7/10/2015.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu, bà Federica Mogherini, cho rằng hành động quân sự của Nga ở Syria là “một sự việc làm thay đổi cuộc diện” và “có những yếu tố rất đáng lo ngại." Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật.

Phát biểu ngày hôm nay trước khi diễn ra một cuộc họp tại Luxembourg của các vị Ngoại trưởng EU, bà Mogherini nói rằng những hành động quân sự của Nga có một số những yếu tố rất đáng lo ngại.

"Nhất là về sự xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi luôn nói, và tôi tin rằng, kết quả của những sự can thiệp ngày hôm nay để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo sẽ phải rõ ràng là chống lại Nhà nước Hồi giáo và những nhóm khủng bố khác, như Liên Hiệp Quốc đã xác định. Chúng ta có một nhận thức chung. Tôi tin rằng Liên hiệp Châu Âu, Hoa Kỳ, Nga, tất cả chúng ta có một mẫu số chung là nghị quyết của Hội đồng Bảo an đã được thông qua và khung sườn của Liên Hiệp Quốc và chúng ta phải phối hợp với nhau, nếu không, sẽ rất nguy hiểm, chẳng những từ quan điểm chính trị mà còn về mặt quân sự nữa."

Cuộc họp của các vị Ngoại trưởng EU, theo dự liệu, sẽ bàn về những gì mà liên hiệp này có thể đóng góp để thúc đẩy tiến trình tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vụ khủng hoảng Syria đã gây tử vong cho 240.000 người kể từ tháng 3 năm 2011.

Nga đang bị các nước phương Tây chỉ trích là chiến dịch không kích của họ ở Syria chỉ nhắm vào những đối thủ của Tổng thống Bashar al-Assad, đồng minh của Nga, chứ không phải nhắm vào Nhà nước Hồi giáo như họ tuyên bố.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình nhà nước của Nga, Tổng thống Vladimir Putin bênh vực cho sự can thiệp của nước ông ở Syria.

"Khi tôi quyết định về những hoạt động chủ động chống lại các nhóm khủng bố quốc tế sau vụ tấn công ở Dagestan, nhiều người nói với tôi “không nên làm điều này”, và “không nên làm điều kia”, và “không nên làm gì hết”, bởi vì có một mối nguy hiểm là quân khủng bố sẽ tấn công để trả đũa. Cho nên tôi tin rằng nếu chúng ta sợ hãi, bọn chúng chắc chắn sẽ làm những chuyện rất xấu xa. Chúng ta cần thực hiện những biện pháp phòng ngừa. Những mối nguy hiểm là có thực, nhưng không có những bước chủ động này thì mối nguy hiểm ở Syria vẫn tồn tại. Nếu không có cuộc đấu tranh ở Syria, những kẻ trang bị súng AK đã có mặt trên lãnh thổ chúng ta từ lâu. Nhưng từ nơi xa, chúng ta có thể giúp ông Assad chiến đấu chống lại bọn chúng."

Hôm qua, Nga đã thực hiện thêm những vụ không kích nhắm vào các lực lượng nổi dậy ở Syria. Họ cho biết hầu hết các mục tiêu bị tấn công là ở cao nguyên Tal Skik ở tỉnh Idlib do phe nổi dậy chiếm giữ.

Bà Mogherini cho rằng tiến trình tìm kiếm một giải pháp chính trị cho Syria phải bao gồm tất cả những ai có một vai trò trong vụ xung đột và cuộc chuyển tiếp, với một kết cuộc được xác định phần lớn bởi cộng đồng quốc tế, các nước trong khu vực, và người dân Syria.

Hôm qua, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói với đài truyền hình CBS rằng nếu ông Assad tiếp tục nắm quyền thì rất khó để cho những nhóm nổi dậy có lập trường ôn hoà tập trung những nỗ lực của họ vào việc chiến đấu chống lại những phần tử cực đoan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG