Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ oanh kích trả đũa PKK sau vụ nổ bom ở Ankara


Người biểu tình hô khẩu hiệu phản đối các vụ đánh bom đẫm máu tại Ankara, ngày 11/10/2015.
Người biểu tình hô khẩu hiệu phản đối các vụ đánh bom đẫm máu tại Ankara, ngày 11/10/2015.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm chủ nhật đã thực hiện những vụ không kích mới nhắm vào các mục tiêu của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), một ngày sau khi nhóm này loan báo một cuộc ngưng bắn đơn phương. Những vụ oanh kích này rõ ràng là để trả đũa cho những vụ nổ bom ở thủ đô Ankara giết chết ít nhất 95 người và gây thương tích cho hơn 200 người. Tuy nhiên, theo tường thuật của thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA, một số người tin rằng thủ phạm của vụ nổ bom là nhóm Nhà nước Hồi giáo, chứ không phải là PKK.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu chôn cất các nạn nhân của vụ nổ bom kép tại cuộc mít tinh kêu gọi hoà bình ở Ankara hôm thứ 7. Hàng ngàn người đã tụ tập tại một nghĩa trang trên đồi ở ngoại ô Ankara và ở Istanbul để dự tang lễ của một số nạn nhân. Tại một số thành phố ở Thổ Nhĩ Kỳ, dân chúng tiếp tục biểu tình kêu gọi hoà bình.

Ông Atik Tiryaki, một người biểu tình ở thành phố Diyarbakir, phát biểu như sau.

"Chúng tôi tới đây để nói rằng những vụ đánh bom này không làm chúng tôi sợ hãi, để nói lên tiếng nói của chúng tôi và để phản đối những vụ tấn công này. Chúng tôi tới đây để kêu gọi hoà bình, để được sống một cách bình đẳng và công bằng."

Những người biểu tình cũng hô những khẩu hiệu chống Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Nhiều người chỉ trích chính phủ không ngăn chận được những vụ đánh bom, và thậm chí còn có một số người tố cáo chính phủ thực hiện vụ đánh bom để làm cho dân chúng không dám tham gia những cuộc tụ tập đông người.

Trong khi đó, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã oanh kích vào những vị trí của phiến quân người Kurd ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và ở miền bắc Iraq. Quân đội cũng phái một đoàn quân xa tới tỉnh Sirnak, nơi đa số dân chúng là người sắc tộc Kurd.

Hiện chưa nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom. Nhưng một số người, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin, nghi thủ phạm là nhóm hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Nhà lãnh đạo Nga phát biểu như sau.

"Đương nhiên, tôi muốn thảo luận về tình hình ở Syria và tình hình khu vực, nhất là về những hành động khủng bố mới nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ."

Nga đã thực hiện những vụ oanh kích ở Syria để hỗ trợ cho quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad. Ông Putin nói rằng mục đích duy nhất của sự hỗ trợ này là tiêu diệt nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG