Đường dẫn truy cập

Nga mở đợt không kích mới nhắm vào phiến quân Syria


Chiến đấu cơ Su-34 của Nga thả bom ở Syria, ngày 9 tháng 10, 2015.
Chiến đấu cơ Su-34 của Nga thả bom ở Syria, ngày 9 tháng 10, 2015.

Nga đã phát động một chiến dịch oanh kích trên không mới nhắm mục tiêu vào phiến quân Syria, giúp đỡ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad chiếm lại lãnh thổ đã mất.

Moscow cho biết họ đánh trúng 63 mục tiêu, phá hủy 53 trong số này, với nhiều vụ tấn công hôm Chủ nhật ở Tal Skik, một khu vực cao nguyên ở tỉnh Idlib vốn nằm dưới quyền kiểm soát của phiến quân chiến đấu chống lại lực lượng Syria.

Cũng như những phi vụ gần đây, Nga mô tả những mục tiêu này thuộc về quân nổi dậy Nhà nước Hồi giáo. Nhưng hầu hết những vị trí này không do nhóm này nắm giữ mà thay vào đó là những phe phái chống chính phủ Assad.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình nhà nước Nga, Tổng thống Vladimir Putin bênh vực cho sự can thiệp của Moscow ở Syria, nói rằng mục tiêu là bình ổn chính quyền Damascus và mở đường cho một thỏa hiệp chính trị.

Nhưng trong chương trình 60 Minutes của đài CBS hôm Chủ nhật, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng sự can thiệp của Nga ở Syria là nhằm cứu vớt chính phủ Assad.

"Syria là đồng minh duy nhất của Nga trong vùng. Và ngày hôm nay, thay vì trông chờ vào sự ủng hộ của họ và duy trì căn cứ mà họ đã có ở Syria ... Ông Putin giờ đang đem binh sĩ của riêng mình, quân đội của riêng mình, chỉ để giữ vững đồng minh duy nhất của ông ta bằng sợi chỉ mành."

Tuần trước, Ngũ Giác Đài hủy bỏ một chương trình thất bại nhằm huấn luyện và trang bị cho phiến quân Syria ôn hòa chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Ông Obama nói với chương trình 60 Minutes rằng, ngay từ đầu ông đã hoài nghi là chương trình sẽ hữu hiệu. Ông nói một phần chiến lược của ông ở Syria là thử những thứ khác nhau. Nhưng ông nói chừng nào ông Assad còn nắm quyền thì rất khó để hướng sự chú ý của phiến quân ôn hòa vào những phần tử cực đoan.

Trước đó hôm Chủ nhật, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết một loại bom chùm do Nga chế tạo đã được sử dụng ở miền bắc Syria lần đầu tiên.

Tổ chức có trụ sở ở New York cho biết diễn biến này "khơi lên những mối lo ngại nghiêm trọng" rằng Nga đang thả bom chùm trong chiến dịch không kích kéo dài gần hai tuần ở Syria hoặc là đang cung cấp bom chùm cho quân đội Syria.

Báo cáo của HRW dựa trên những hình ảnh chụp gần làng Kaf Halab, khoảng 15 km về phía tây nam thành phố Aleppo, cho thấy những phần còn lại của bom chùm và những vụ nổ trên không giống việc sử dụng vũ khí này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG