Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ chế tài Tổng thống và Ngoại trưởng Nga


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jen Psaki ngày 25/2/2022 loan báo Mỹ sẽ áp đặt chế tài lên Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jen Psaki ngày 25/2/2022 loan báo Mỹ sẽ áp đặt chế tài lên Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Tòa Bạch Ốc ngày 25/2 loan báo Mỹ sẽ áp đặt chế tài lên Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong lúc Washington tìm cách tăng cường áp lực lên Moscow sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Động thái hiếm hoi nhưng không phải không có tiền lệ của Mỹ, áp đặt chế tài lên một nguyên thủ quốc gia, được đưa ra chỉ một ngày sau khi các lực lượng Nga xâm chiếm Ukraine, tấn công bằng đường bộ, đường biển và đường không trong một cuộc tấn công lớn nhất của một nước chống lại một nước khác tại châu Âu kể từ Thế chiến Thứ hai.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jen Psaki cho hay quyết định nhắm vào ông Putin, Lavrov và các quan chức khác được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden điện đàm với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula von der Leyen.

Trong ngày 25/2, các nước EU và Anh đồng ý phong tỏa bất cứ tài sản nào tại châu Âu của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong lúc lãnh đạo Ukraine khẩn khoản yêu cầu có thêm chế tài nhanh và mạnh hơn nữa để trừng phạt việc Nga xâm chiếm đất nước ông.

Mỹ trong quá khứ từng chế tài lên các nguyên thủ quốc gia, trong đó có Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro, và Tổng thống Syria, Bashar al-Assad.

Ông Putin ngày 25/2 kêu gọi quân đội Ukraine lật đổ giới lãnh đạo chính trị Ukraine và thương lượng hòa đàm trong lúc nhà cầm quyền tại Kyiv kêu gọi công dân giúp bảo vệ thủ đô trước cuộc tấn công của Nga mà Đô trưởng cho biết đã bắt đầu.

Những chế tài nhắm vào ông Putin sẽ là hành động trừng phạt mới nhất của Washington về sự hung hăng của Nga đối với Ukraine.

Mỹ hôm 24/2 đã áp đặt chế tài lên hai ngân hàng lớn nhất của Nga và các thành viên trong giới thượng lưu Nga.

Trước đó hôm 23/2 Mỹ đưa công ty xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Nga vào danh sách đen. Hôm 22/2 Mỹ cũng đã có các chế tài nhắm vào các ngân hàng và giới ưu tú Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG