Đường dẫn truy cập

Nga hạn chế tiếp cận Facebook vì ‘kiểm duyệt’ truyền thông Nga


Ứng dụng Facebook trên điện thoạt thông minh tại Moscow ngày 25/2 cho thấy Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về Ukraine.
Ứng dụng Facebook trên điện thoạt thông minh tại Moscow ngày 25/2 cho thấy Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về Ukraine.

Nga ngày 25/2 tuyên bố hạn chế một phần việc tiếp cận Facebook, cáo buộc Facebook “kiểm duyệt” truyền thông Nga. Đây là động thái mới nhất trong một loạt các bước chống lại công ty truyền thông xã hội khổng lồ Mỹ và được loan báo một ngày sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Moscow nhiều năm qua đã nỗ lực kiểm soát chặt chẽ Internet và các đại công ty công nghệ, điều mà giới chỉ trích cho rằng đe dọa tự do cá nhân và tự do của các tập đoàn kinh doanh và nằm trong khuôn khổ của chiến dịch đàn áp những tiếng nói đối lập với Điện Kremlin.

Cơ quan quản lý truyền thông nhà nước nói Facebook đã làm ngơ trước yêu cầu gỡ bỏ hạn chế đối với 4 cơ quan truyền thông Nga trên Facebook bao gồm hãng tin RIA, kênh Zvezda của Bộ Quốc phòng, và hai trang mạng gazeta.ru và lenta.ru.

Ông Nick Clegg, người đứng đầu các vấn đề toàn cầu của Meta, công ty mẹ của Facebook, nói trên Twitter: “Hôm qua nhà cầm quyền Nga ra lệnh cho chúng tôi ngưng chức năng kiểm tra dữ liệu độc lập và dán nhãn nội dung đưa lên Facebook của 4 tổ chức truyền thông quốc doanh Nga. Chúng tôi từ chối. Kết quả là họ loan báo sẽ hạn chế sử dụng dịch vụ của chúng tôi.”

Meta từ lâu đã chịu áp lực phải đối phó với thông tin sai lệch trên nền tảng của họ. Meta hợp tác với các bên thứ ba để kiểm tra dữ kiện bao gồm Reuters để đánh giá và dán nhãn nội dung đăng tải. Meta nói các nội dung được đánh giá là sai lạc, bị chỉnh sửa hay sai lạc một phần thì sẽ hiện thị ít hơn.

Ông Clegg nói thường dân Nga thường dùng các ứng dụng của Meta để “bày tỏ quan điểm và tổ chức hành động” và Meta mong họ tiếp tục làm như vậy.

Moscow cũng gia tăng áp lực lên truyền thông trong nước, đe dọa ngăn chặn những tin tức có nội dung mà họ xem là “tin tức sai lạc” liên hệ đến hoạt động quân sự của Nga tại Ukraine, nơi tên lửa Nga đang bắn vào Kyiv và các gia đình đang ẩn úp dưới các hầm trú ẩn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG