Đường dẫn truy cập

Mỹ ‘sẵn sàng một mình đối phó với Bắc Hàn’


Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un và các binh sĩ.
Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un và các binh sĩ.

Hoa Kỳ chuẩn bị sẵn sàng một mình đối phó với các mối đe dọa hạt nhân của Bình Nhưỡng, nếu Trung Quốc không thể gây áp lực lên Bắc Hàn, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói như vậy với tờ Financial Times hôm 2/4.

Reuters dẫn lời ông Trump nói với tờ báo tài chính: “Nếu Trung Quốc không thể giải quyết Bắc Hàn, chúng tôi sẽ [làm chuyện đó]. Đó là tất cả những gì tôi muốn nói lúc này”.

Nếu Trung Quốc không thể giải quyết Bắc Hàn, chúng tôi sẽ [làm chuyện đó].
Tổng thống Donald Trump nói.

Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào giữa tuần này ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida, và ngoài thương mại và tham vọng của Bắc Kinh ở Biển Đông, vấn đề Bắc Hàn dự kiến sẽ nằm cao trong nghị trình.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói với tờ Financial Times: “Trung Quốc có ảnh hưởng lớn đối với Bắc Hàn. Và Trung Quốc có thể quyết định giúp chúng tôi về Bắc Hàn hoặc là họ sẽ không làm vậy”.

Phi đạn Bắc Triều Tiên phát nổ vài giây sau khi phóng (VOA60 châu Á)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

Theo tờ báo, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia của ông Trump, K.T. McFarland, nói rằng có “khả năng thật sự” về việc Bắc Hàn có thể đánh trúng Hoa Kỳ bằng tên lửa hạt nhân vào cuối nhiệm kỳ đầu của tỷ phú bất động sản.

Trong khi đó, các chuyên gia tình báo không đồng tình với đánh giá của ông McFarland, nói rằng khả đó của Bắc Hàn “nhiều năm nữa” mới đạt được.

Đầu tháng trước, Bình Nhưỡng phóng bốn quả tên lửa đạn đạo để đáp lại cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc mà Bắc Hàn coi là sự chuẩn bị cho chiến tranh.

Bắc Hàn đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân và một loạt các vụ phóng tên lửa kể từ đầu năm 2016, theo Reuters.

Washington đã thúc ép Bắc Kinh làm nhiều hơn nữa để chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn.

Việt Nam, Hàn Quốc tìm cách ‘ghìm cương’ Bắc Hàn?
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG