Đường dẫn truy cập

Các cường quốc 'phải duy trì hòa bình thế giới'


Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ.

Các nước lớn trên thế giới phải chịu trách nhiệm duy trì hòa bình toàn cầu, và mọi nước nên duy trì cam kết về đường hướng phát triển hòa bình và ổn định, Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ nói hôm 25/3.

Bình luận của quan chức Trung Quốc tiếp theo sau các tin tức loan đi trong tuần này rằng Bắc Hàn đang trong gian đoạn chuẩn bị cuối cùng cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân mới.

Đầu tháng này, Bình Nhưỡng phóng bốn quả tên lửa đạn đạo để đáp lại cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc mà Bắc Hàn coi là sự chuẩn bị cho chiến tranh.

Một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bắc Hàn.
Một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bắc Hàn.

Reuters dẫn lời ông Trương phát biểu khai mạc một diễn đàn về châu Á ở miền nam Trung Quốc: “Các nước lớn phải có trách nhiệm duy trì hòa bình toàn cầu, nên tăng cường đối thoại chiến lược, gia tăng sự tin tưởng lẫn nhau và tôn trọng các lợi ích cốt lõi và các mối quan ngại lớn”.

Các nước lớn phải có trách nhiệm duy trì hòa bình toàn cầu, nên tăng cường đối thoại chiến lược, gia tăng sự tin tưởng lẫn nhau và tôn trọng các lợi ích cốt lõi và các mối quan ngại lớn.
Phó Thủ tướng Trung Quốc nói.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trung Quốc không nêu rõ các nước lớn đó là những quốc gia nào.

Bắc Hàn đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân và một loạt các vụ phóng tên lửa kể từ đầu năm 2016.

Washington đã thúc ép Bắc Kinh làm nhiều hơn nữa để chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn.

Một hàng không mẫu hạm của Mỹ tham gia cuộc tập trận với Hàn Quốc.
Một hàng không mẫu hạm của Mỹ tham gia cuộc tập trận với Hàn Quốc.

Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi cách tiếp cận hai hướng, theo đó thúc giục Bình Nhưỡng ngưng các vụ thử, và Mỹ và Hàn Quốc ngưng các cuộc diễn tập quân sự, để đôi bên có thể trở lại bàn đàm phán.

Tất cả các bên nên kiên trình đối thoại để giải quyết các tranh chấp và các vấn đề một cách hòa bình.
Ông Trương Cao Lệ nói.

Bắc Kinh mới đây đã tức giận vì Hoa Kỳ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc mà Trung Quốc nói rằng vừa làm tổn hại tới an ninh của Bắc Kinh đồng thời không làm giảm bớt căng thẳng.

“Tất cả các bên nên kiên trình đối thoại để giải quyết các tranh chấp và các vấn đề một cách hòa bình”, ông Trương nói, nhưng không nêu cụ thể các tranh chấp vấn và những vấn đề đó là gì.

Phát biểu của Phó Thủ tướng Trương được đưa ra trước cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Hoa Kỳ vào tháng tới.

Trung Quốc chuẩn bị cho cuộc gặp Tập - Trump
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:47 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG