Đường dẫn truy cập

Du lịch Hàn Quốc ảnh hưởng do Trung Quốc 'cấm tour'


Quận thương mại sầm uất Myeongdong nổi tiếng ở Seoul, 7/4/2013.
Quận thương mại sầm uất Myeongdong nổi tiếng ở Seoul, 7/4/2013.

Bắc Kinh trả đũa kinh tế Hàn Quốc như tin nói vì Seoul triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ tiếp tục nhắm vào một số ngành và hoạt động, như mỹ phẩm xuất khẩu của Hàn Quốc, hoặc không cho phép đoàn ca nhạc K-pob biểu diễn, và cấm các tour du lịch sang Hàn Quốc. Du khách Trung Quốc bỗng dưng vắng đi đang được cảm nhận tại các khu vực du lịch chính của thủ đô Hàn Quốc.Từ Seoul, thông tín viên Brian Padden của đài VOA gởi về bài tường trình:

Đám đông ít người hơn thường lệ tập trung trước Tháp Namsam để xem các tiết mục trình diễn văn hóa nghệ thuật Triều Tiên mỗi ngày.

Xe buýt chở du khác quốc tế vẫn ghé đến đây hàng ngày, nhưng du khách Trung Quốc rõ ràng đã vắng hẳn trong tháng qua.

Nhiều hãng tour du lịch và nhà hàng chuyên phục vụ du khách Trung Quốc ở Seoul đã phải tạm đóng cửa.

Bà Kim Sun-hee, một hướng dẫn viên du lịch người Malaysia, nói về tình hình đáng lo ngại này.

" Với tôi là một hướng dẫn viên du lịch, ít du khách hơn thì công việc nhàn hơn, khi mà du khách không cần phải xếp hàng chờ quá dài và có thể tránh được những phiền hà khác, nhưng có đông du khách đến Nam Triều Tiên luôn tốt hơn. Tình hình này thật đáng buồn."

Trung Quốc cấm du khách đi Hàn Quốc như tin nói được cho là để trả đũa việc chính phủ Nam Triều Tiên triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ. Washington và Seoul quả quyết rằng THAAD là cần thiết để chống mối đe dọa tên lửa và vũ khí hạt nhân ngày càng tăng của Bắc Triều Tiên. Nhưng Bắc Kinh xem việc Mỹ tăng cường quân sự ở Triều Tiên như một mối đe dọa đối với an ninh của Trung Quốc.

Bắc Kinh không công nhận đã ra lệnh cấm du khách đi thăm Nam Triều Tiên, nhưng các hãng du lịch ở Seoul được các đối tác của họ ở Bắc Kinh cho biết rằng các tour du lịch đã bị hủy dưới áp lực của Tổng cục Du lịch Trung Quốc.

Ông Shon Ho-kwon của hãng du lịch quốc tế Modetour ở Seoul cho biết:

"Không có văn bản chính thức nào chứng minh điều đó, nhưng rõ ràng mọi người đều hiểu rằng Trung Quốc tỏ ý muốn như vậy."

Năm ngoái có tám triệu du khách Trung Quốc du lịch Hàn Quốc. Việc du khách Trung Quốc bất ngờ vắng hẳn ảnh hưởng nặng đến hoạt động kinh doanh tại quận thương mại sầm uất Myeongdong nổi tiếng ở Seoul.

Và cũng không thấy có một giải pháp nào được đưa ra từ một số cơ quan du lịch báo cáo rằng không có du khách Trung Quốc đặt tour du lịch trong những ngày nghỉ mùa mùa xuân sắp tới, mà trước đây thường là mùa du lịch tấp nập và nhộn nhịp nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG