Đường dẫn truy cập

Mỹ: Ra tù sau khi giúp ISIS, bỏ trốn vì sợ bị bắt lại vẫn bị tóm


Chiến binh Nhà nước Hồi giáo (ISIS) đầu hàng chính phủ được mang ra trình diện trước báo chí tại Jalalabad, tỉnh Nangarhar, Afghanistan ngày 17/11/2019.
Chiến binh Nhà nước Hồi giáo (ISIS) đầu hàng chính phủ được mang ra trình diện trước báo chí tại Jalalabad, tỉnh Nangarhar, Afghanistan ngày 17/11/2019.

Một phụ nữ ở Brooklyn, New York, đối mặt với khả năng bị tuyên án lại vì đã giúp Nhà nước Hồi giáo (ISIS) nhưng không ra trình diện tòa vì sợ bị tống giam trở lại, đã bị bắt tại New Mexico, các công tố viên Mỹ cho hay.

Bà Sinmyah Amera Ceasar, với biệt danh ‘Umm Nutella’ là ‘người tuyển mộ nhiệt thành’ cho Nhà nước Hồi giáo, bị FBI bắt chiều ngày 27/8 sau cuộc truy lùng toàn quốc, các công tố viên nói trong một bức thư ngày 29/8.

Bà Cearsar, 26 tuổi, không xuất hiện trước tòa án liên bang ở Brooklyn hôm 25/8, một tuần sau khi Tòa Phúc thẩm Liên bang khu vực 2 ở Manhattan nói rằng bản án 4 năm tù của bà là thấp đến mức ‘gây sốc’ và ra lệnh tái xét xử bà Cearsar.

Các công tố viên cho biết bà Ceasar, khi bị bắt, không đeo vòng định vị GPS ở cổ chân như quy định. Vẫn theo nguồn tin này, trước khi trốn, bà có nói với những người khác rằng bà biết mình sẽ bị bắt giam trở lại nếu ra trình diện trước tòa ngày 25/8.

Các công tố viên nói bà Ceasar phải bị giam giữ trong tù liên bang, vì ‘không còn có lập luận thuyết phục nào rằng bà không có nguy cơ trốn chạy.’

Không tiếp xúc được với các luật sư công của liên bang đại diện cho bà Ceasar hôm 30/8 để yêu cầu bình luận.

Bà Ceasar nhận bản án 4 năm tù vào năm 2019 do cố Thẩm phán Liên bang Jack Weinstein quyết định, nêu lý do rằng bà cần được hỗ trợ về giáo dục và sức khỏe tâm thần sau một thời gian bị bạo hành.

Bà Ceasar ra tù vào tháng 7/2020, vì hạnh kiểm tốt trong thời gian thọ án.

Bà thoạt đầu bị bắt vào tháng 11/2016, hợp tác với các công tố viên và nhận tội vào năm 2017 là âm mưu cung cấp hỗ trợ vật chất cho một tổ chức khủng bố ở nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG