Đường dẫn truy cập

Lo IS tấn công khủng bố, các bên giục người Afghanistan rời khỏi sân bay Kabul


Hàng trăm người tại một điểm kiểm soát ở sân bay Hamid Karzai, ở Kabul, Afghanistan, hôm 25/8/2021.
Hàng trăm người tại một điểm kiểm soát ở sân bay Hamid Karzai, ở Kabul, Afghanistan, hôm 25/8/2021.

Hôm thứ Năm 26/8, Hoa Kỳ và các đồng minh kêu gọi mọi người rời ra xa sân bay Kabul do có nguy cơ về một cuộc tấn công khủng bố của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) giữa lúc các binh sĩ phương Tây gấp rút sơ tán càng nhiều người càng tốt trước thời hạn 31/8.

Tất cả các quân nhân Mỹ và đồng minh sẽ rời khỏi sân bay vào tuần tới theo kế hoạch. Với thực tế đó, áp lực đã gia tăng đối với việc phải hoàn tất công tác sơ tán hàng nghìn người nước ngoài và người Afghanistan đã giúp đỡ các nước phương Tây trong cuộc chiến kéo dài 20 năm chống lại Taliban.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kabul đưa ra một cảnh báo vào tối 25/8, khuyến cáo công dân tránh đi đến sân bay và cho biết những người đã có mặt ở các cổng nên rời đi ngay lập tức, với lý do là có "các mối đe dọa an ninh", nhưng không nói cụ thể.

Trong một lời cảnh báo tương tự, Anh nói rằng những người ở khu vực sân bay hãy di chuyển ra xa và bộ trưởng lực lượng vũ trang của nước này, James Heappey, cho biết đã có thông tin tình báo "chắc chắn hơn nhiều" về khả năng các chiến binh IS đánh bom liều chết.

Australia cũng đưa ra cảnh báo rằng mọi người hãy tránh xa sân bay, trong khi Bỉ đã chấm dứt hoạt động sơ tán do có nguy cơ bị tấn công. Chính phủ Hà Lan cũng đưa ra cảnh báo và cho biết họ dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay sơ tán cuối cùng vào ngày 26/8, bỏ lại phía sau một số người đủ điều kiện đến Hà Lan.

Một nhà ngoại giao phương Tây ở Kabul cho biết các khu vực bên ngoài các cổng sân bay "cực kỳ đông đúc" trở lại bất chấp những lời cảnh báo.

Taliban bố trí các chiến binh canh gác bên ngoài sân bay. Bản thân Taliban cũng là kẻ thù của chi nhánh Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan, có tên là Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K), dùng tên gọi cũ của khu vực.

Không rõ có bao nhiêu người đủ điều kiện ra đi nhưng bị bỏ lại, chỉ biết rằng một quan chức phương Tây đưa ra ước tính là có khoảng 1.500 người mang hộ chiếu và thị thực Hoa Kỳ đang cố gắng đến sân bay.

Trong vòng 11 ngày kể từ khi Taliban tràn vào Kabul, Mỹ và các đồng minh đã tổ chức một trong những cuộc sơ tán bằng đường không lớn nhất trong lịch sử, đưa hơn 88.000 người ra khỏi Afghanistan, trong đó có 19.000 người vào hôm 24/8. Quân đội Mỹ cho biết các máy bay cất cánh với chu kỳ trung bình 39 phút một lần.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ít nhất 4.500 công dân Mỹ và gia đình của họ đã được sơ tán khỏi Afghanistan kể từ giữa tháng 8.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG