Đường dẫn truy cập

Mỹ không kích Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan sau vụ đánh bom sân bay Kabul


Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ cho biết cuộc không kích diễn ra ở tỉnh Nangarhar, phía đông Kabul và giáp biên giới với Pakistan.
Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ cho biết cuộc không kích diễn ra ở tỉnh Nangarhar, phía đông Kabul và giáp biên giới với Pakistan.

Các lực lượng phương Tây di tản người khỏi Afghanistan ngày thứ Bảy chuẩn bị đối phó với thêm những vụ tấn công nữa sau khi Mỹ tiến hành một cuộc không kích bằng máy bay không người lái (drone), dường như tiêu diệt được một “người hoạch định” của Nhà nước Hồi giáo, hai ngày sau khi nhóm này nhận trách nhiệm về một vụ đánh bom chết người bên ngoài sân bay Kabul.

Trong số 92 người thiệt mạng trong vụ đánh bom tự sát ngày thứ Năm, do chi nhánh Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan tuyên bố thực hiện, có 13 quân nhân Mỹ. Đây là vụ việc có chết người nhiều nhất đối với quân đội Mỹ ở Afghanistan trong một thập niên qua.

“Các chỉ dấu ban đầu cho thấy chúng tôi đã tiêu diệt được mục tiêu. Không có thường dân thương vong nào mà chúng tôi biết,” quân đội Mỹ nói trong một phát biểu, nhắc tới cuộc không kích bằng drone trong đêm.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ cho biết cuộc không kích diễn ra ở tỉnh Nangarhar, phía đông Kabul và giáp biên giới với Pakistan. Họ không cho biết liệu mục tiêu có liên hệ tới vụ tấn công gần sân bay hay không.

Cư dân thành phố Jalalabad, thủ phủ Nangarhar, cho biết họ nghe thấy một vài vụ nổ từ một cuộc không kích vào khoảng nửa đêm ngày thứ Sáu dù không rõ liệu các vụ nổ có phải do drone của Mỹ gây ra hay không.

Nhà Trắng nói vài ngày tới có thể là thời điểm nguy hiểm nhất trong hoạt động di tản của Mỹ mà Lầu Năm Góc cho biết đã đưa khoảng 111.000 người ra khỏi Afghanistan trong hai tuần qua.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Mỹ tin rằng vẫn còn những mối đe dọa “cụ thể, khả tín” nhắm vào sân bay sau vụ đánh bom tại một trong các cổng của nó.

“Chúng tôi chắc chắn đã chuẩn bị và dự liệu những nỗ lực tấn công trong tương lai,” ông Kirby nói với các phóng viên ở Washington. “Chúng tôi đang theo dõi những mối đe dọa này, rất, rất cụ thể, hầu như trong thời gian thực.”

Đại sứ quán Mỹ tại Kabul cảnh báo người Mỹ tránh xa sân bay Kabul vì các mối đe dọa an ninh và những người đang ở cổng nên rời khỏi sân bay ngay lập tức.

Các lực lượng của Mỹ và liên minh đang chạy đua để hoàn tất di tản công dân của họ và những người Afghanistan gặp nguy và rút khỏi Afghanistan trước hạn chót là ngày thứ Ba do Tổng thống Joe Biden đặt ra sau hai thập niên quân đội Mỹ hiện diện ở đó.

Hầu hết trong số hơn 20 quốc gia đồng minh tham gia không vận người Afghanistan và công dân của họ ra khỏi Kabul cho biết họ đã hoàn tất di tản vào ngày thứ Sáu.

Anh nói sẽ kết thúc hoạt động vào ngày thứ Bảy, đồng thời thừa nhận rằng nước này cũng như các nước khác, đã không thể đưa tất cả mọi người ra ngoài.

Đông đảo người dân đã tụ tập bên ngoài sân bay để cố gắng lên các chuyến bay di tản kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan vào ngày 15 tháng 8, mặc dù ngày thứ Sáu, lực lượng bảo vệ Taliban ngăn không cho người dân đến gần.

Ông Biden trước đó nói rằng ông đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc lập kế hoạch tấn công ISIS-K, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom hôm thứ Năm.

Chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan, được gọi là Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K) theo tên cũ của khu vực, xuất hiện ở miền đông Afghanistan vào năm 2014 và sau đó đã len lỏi vào các khu vực khác, đặc biệt là miền bắc.

Nhóm này là kẻ thù của nhóm Taliban cũng như phương Tây. Lầu Năm Góc cho biết vụ tấn công ngày thứ Năm được thực hiện bởi một kẻ đánh bom liều chết tại một cổng sân bay, chứ không phải hai như họ cho biết trước đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG