Đường dẫn truy cập

Mỹ, Philippines diễn tập quân sự vào tháng tới


Quân đội Mỹ và Philippines diễn tập quân sự Balikatan tại miền nam Philippines năm 2014.
Quân đội Mỹ và Philippines diễn tập quân sự Balikatan tại miền nam Philippines năm 2014.

Quân đội Philippines hôm 17/3 cho hay các phi công chiến đấu Mỹ sẽ huấn luyện các phi công Philippines, bắt đầu từ cuộc diễn tập quân sự thường niên Balikatan vào tháng sau. Theo kế hoạch, cuộc diễn tập sẽ bắt đầu ngày 4/4 và kéo dài 12 ngày.

Phát ngôn viên Không lực Philippines, Đại tá Enrico Canaya, nói cuộc huấn luyện với chiến đấu cơ sẽ diễn ra ở Luzon nhưng không cho biết địa điểm cụ thể.

Trước đây, các cuộc diễn tập không kích thường diễn ra tại Thung lũng Quạ ở Tarlac. Một nguồn tin khác thuộc không lực Philippines nói cuộc diễn tập có thể diễn ra ở phía bắc Biển Đông mà nước này gọi là Biển Tây Philippines. Tuy nhiên nguồn tin này nói “không biết có bao gồm vùng lân cận Đá Vành Khăn hay không”.

Đá Vành Khăn, tên tiếng Anh là Mischief Reef, ở gần đảo Palawan của Philippines nhưng cả ba nước Philippines, Việt Nam và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền. Trên thực tế, bãi đá này do Trung Quốc kiểm soát và họ đã xây dựng cải tạo từ những năm 1994-1995, bất chấp sự chỉ trích của Manila. Việt Nam cũng nhiều lần lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc. Hồi đầu năm 2015, các ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc bơm cát xây dựng nhiều ở đá Vành Khăn.

Về cuộc diễn tập Mỹ-Philippines, Đại tá Enrico Canaya cho biết Philippines lần đầu tiên sẽ sử dụng 2 phi cơ phản lực FA-50 mua của Nam Triều Tiên trong các bài tập bay với phi cơ A10 của Mỹ và Hawker Hunter của Anh. Ông nói cuộc huấn luyện sẽ bao gồm việc ngăn chặn đường không, thao tác bay tác chiến và yểm trợ chặt chẽ từ trên không.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 10 năm qua, Không lực Philippines sử dụng phi cơ siêu thanh trong cuộc diễn tập Balikatan (nghĩa là Vai kề vai) kể từ khi nước này thải loại phi đội F-5 Tiger hồi năm 2005. Mỹ và Philippines thực hiện diễn tập Balikatan đều đặn từ năm 2002.

Phát ngôn viên của cuộc diễn tập năm nay, Đại úy Celeste Frank Sayson, cho biết liên minh Philippines-Mỹ lần này sẽ tập trung vào một loạt các nhiệm vụ gồm trợ giúp nhân đạo, thực thi pháp luật hàng hải và bảo vệ môi trường.

Philippines đã đặt mua 12 chiếc FA-50 của Nam Triều Tiên, trị giá tổng cộng 401,6 triệu đôla. 10 chiếc còn lại dự kiến sẽ được giao trước năm 2017.

Nước này đang đẩy mạnh chương trình hiện đại hóa quân sự vào lúc Trung Quốc có nhiều hành động hung hăng ở Biển Đông, nơi Philippines, Việt Nam, Trung Quốc và một số nước khác có tranh chấp căng thẳng về chủ quyền từ nhiều năm qua.

Gần đây, Trung Quốc đã đẩy mạnh bồi đắp đảo nhân tạo và quân sự hóa ở vùng biển này, làm Mỹ và các đồng minh lên tiếng báo động về sự bành trướng trên biển như vậy. Các nước nghi ngờ Trung Quốc có mục đích mở rộng tầm hoạt động quân sự của nước này.

Theo The Standard, News Fulton County.

Mỹ, Philippines diễn tập quân sự vào tháng tới
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:39 0:00
XS
SM
MD
LG