Đường dẫn truy cập

Quân đội Mỹ dự định cất trữ thiết bị ở Việt Nam, Campuchia


Hàng không mẫu hạm tiêm kích đa năng USS Bonhomme Richard (LHD 6) vận chuyển các thiết bị của đơn vị viễn chinh Thủy quân Lục chiến 31 của Mỹ. Lục quân Mỹ có kế hoạch cất trữ thiết bị ở Việt Nam, Campuchia và một số nước khác ở Thái Bình Dương.
Hàng không mẫu hạm tiêm kích đa năng USS Bonhomme Richard (LHD 6) vận chuyển các thiết bị của đơn vị viễn chinh Thủy quân Lục chiến 31 của Mỹ. Lục quân Mỹ có kế hoạch cất trữ thiết bị ở Việt Nam, Campuchia và một số nước khác ở Thái Bình Dương.

Lục quân Mỹ có kế hoạch cất trữ thiết bị ở Việt Nam, Campuchia và một số nước khác không được nêu tên ở vùng Thái Bình Dương, nhằm giúp các lực lượng Mỹ triển khai nhanh chóng hơn vì các thiết bị và tiếp liệu đã có sẵn tại chỗ. Động thái mới này sẽ nằm ngay trong những nơi mà Trung Quốc cho khu vực họ có ảnh hưởng.

Một số trang tin Mỹ hôm 16/3 trích lời Chỉ huy Bộ tư lệnh Hậu cần Lục quân, Tướng Dennis Via, nói tại một hội nghị của Hiệp hội Lục quân Mỹ ở Hunsville, bang Alabama, rằng các thiết bị được cất trữ sẽ để phục vụ các hoạt động nhân đạo và cứu trợ thiên tai.

“Trên toàn vùng vành đai Thái Bình Dương, đó sẽ là các thiết bị thuộc loại phục vụ trợ giúp nhân đạo-cứu trợ thiên tai, để khi có bão hoặc các thiên tai, Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Lục quân có thể ứng phó nhanh chóng”, Tướng Via cho hay. Ông nói Mỹ đang cân nhắc đặt một bệnh viện hỗ trợ dã chiến tại Campuchia.

Tuy không phải là các thiết bị phục vụ chiến đấu, song động thái triển khai hàng tiếp liệu và thiết bị kể trên trong khu vực - nhất là ở một nước như Việt Nam - sẽ gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ về mối quan tâm và cam kết của Mỹ với vùng Biển Đông, nơi có tranh chấp chủ quyền gay gắt giữa Việt Nam với Trung Quốc, bên cạnh các bên khác như Philippines, Brunei và Đài Loan.

Quyết định của Mỹ về triển khai thiết bị ở khu vực được đưa ra vào lúc Bắc Kinh tiếp tục đẩy mạnh sự lấn át của họ ở Biển Đông. Trung Quốc đã tôn tạo đảo, xây đường băng và lắp đặt radar, hỏa tiễn ở vùng biển, bất chấp phản đối từ các nước láng giềng.

Việc triển khai sẽ báo hiệu với Trung Quốc rằng việc họ tiếp tục quân sự hóa ở Biển Đông, nơi nhiều tuyến hàng hải quốc tế quan trọng đi qua, sẽ gặp phải sự chống đối ngày càng tăng của cả Mỹ lẫn các nước láng giềng. Khi các nước lân cận với Trung Quốc lo lắng về hành xử hung hăng của nước này, việc họ chấp nhận Mỹ cất trữ thiết bị là một cách gửi đi tín hiệu chính trị.

Sự hiện diện các thiết bị của lục quân Mỹ ở Việt Nam sẽ có ý nghĩa đặc biệt. Mỹ đã thất bại và rút khỏi Việt Nam cách đây 42 năm, nhưng Việt Nam sau đó đã có chiến tranh trên bộ và một số đụng độ trên biển với Trung Quốc.

Tướng Via cho hay các thiết bị sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện địa phương, có thể bao gồm cả các tàu thuyền để ứng phó với đặc điểm hậu cần của vùng Thái Bình Dương. Đó phần lớn sẽ là thiết bị “nhẹ”, ông Via nói.

Việc triển khai các thiết bị như vậy sẽ hình thành cơ sơ cho các đợt triển khai luân phiên binh sỹ tạm thời trên toàn khu vực.

Theo Business Insider, Breaking Defense.

Ngân sách eo hẹp phương hại tới khả năng sẵn sàng tác chiến của quân đội Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:48 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG