Đường dẫn truy cập

Malaysia, Úc sẽ bàn về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông


Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein.
Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein hôm thứ Hai nói ông sẽ gặp người tương nhiệm của Úc vào tuần sau để thảo luận về sự tăng cường quân lực của Trung Quốc ở Biển Đông đang tranh chấp, và hội đàm với những nước cùng có tranh chấp là Philippines và Việt Nam.

Ông Hishammuddin cho biết ông sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne để bảo đảm những nỗ lực được thực hiện để "buộc Trung Quốc giữ lời hứa của mình là không đưa những khí tài quân sự vào khu vực này."

"Nếu những báo cáo mà chúng tôi đã nhận được từ các nguồn khác nhau liên quan đến sự tăng cường và bố trí khí tài quân sự tại quần đảo Trường Sa là đúng - điều này buộc chúng tôi phải đáp trả lại Trung Quốc," ông Hishammuddin nói với báo giới.

Vào tháng 9 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói Trung Quốc không có ý định quân sự hóa những tiền đồn của mình ở quần đảo Trường Sa.

Ông Hishammuddin cho biết ông cũng sẽ gặp gỡ nhà chức trách ở Việt Nam và Phillippines, nếu những báo cáo về việc bành trướng quân sự của Trung Quốc là đúng, Malaysia "không thể hành động một mình trong việc ngăn chặn những hành động hung hăng này."

James Clapper, Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ, trong một bức thư gửi chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ vào tháng Hai nói rằng hoạt động bồi đắp và xây cất của Trung Quốc trên những đảo này đã thiết lập cơ sở hạ tầng cần có "để thể hiện năng lực quân sự ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) vượt mức cần thiết cho mục đích phòng vệ điểm những tiền đồn của họ."

ASEAN tháng trước nói rằng họ "lo ngại nghiêm trọng" về những diễn biến trong vùng biển tranh chấp, trong đó có việc Trung Quốc hồi gần đây triển khai phi đạn và máy bay chiến đấu ở quần đảo Hoàng Sa.

"Chúng tôi cần sự hỗ trợ của các nước ASEAN khác, và tôi sẽ tiếp tục (tìm kiếm sự hỗ trợ đó)," ông Hishammuddin nói. "Điều này rất quan trọng đối với chúng tôi để duy trì sự cân bằng, và để kiềm chế những hành động của những siêu cường, cho dù đó là Trung Quốc hay Mỹ."

Malaysia, Úc sẽ bàn về hành động của TQ ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:24 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG