Đường dẫn truy cập

Malaysia muốn đẩy lùi bước tiến của Trung Quốc ở Biển Đông


Ông Hishammuddin Hussein (phải) - Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia.
Ông Hishammuddin Hussein (phải) - Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia loan báo tuần tới sẽ họp với Australia và gặp các đối tác Philippines, Việt Nam để thảo luận về các hoạt động gầy dựng quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Hishammuddin cho hay sẽ bàn với Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne các phương thức để bảo đảm rằng sẽ có các nỗ lực buộc Trung Quốc phải thực thi lời hứa không thiết đặt các thiết bị quân sự ở Biển Đông.

Reuters ngày 16/3 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia nhấn mạnh nếu các tin tức từ các nguồn khác nhau về việc Trung Quốc gầy dựng và thiết đặt thiết bị quân sự ở Trường Sa là chính xác thì Malaysia buộc phải có hành động đẩy lùi bước tiến của Trung Quốc.

Ông Hishammuddin cho biết cũng sẽ họp với giới chức Việt Nam và Philippines vì không thể đơn phương một mình ngăn chặn các động thái gây hấn.

Hồi tháng 9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng quả quyết rằng Bắc Kinh không có ý định quân sự hóa các tiền đồn của họ ở Trường Sa.

Tháng rồi, 10 nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về các diễn tiến ở Biển Đông bao gồm việc Bắc Kinh gần đây triển khai phi đạn và máy bay chiến đấu ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, nơi Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.

Theo Reuters, Bloomberg, Straits Times.

XS
SM
MD
LG