Đường dẫn truy cập

Mỹ phản đối mở cuộc họp tại Liên hiệp quốc về Israel, Gaza


Israel không kích một tòa nhà tại Thành phố Gaza ngày 13/5/2021.
Israel không kích một tòa nhà tại Thành phố Gaza ngày 13/5/2021.

Mỹ khước từ đề nghị của Trung Quốc, Na Uy và Tunisia về một phiên họp trực tuyến công khai của Hội đồng Bảo An Liên hiệp quốc vào ngày 14/5 để thảo luận về bạo động leo thang giữa Israel với các phần tử chủ chiến Palestin, các nhà ngoại giao cho biết.

Mỹ, đồng minh thân cận với Israel, viện dẫn những nỗ lực ngoại giao là lý do khước từ, nói rằng một cuộc thảo luận tại Hội đồng sẽ không mang lại kết quả, nhưng mở ngỏ cho một phiên họp khả dĩ ngày 18/5, vẫn theo nguồn tin này.

Mười lăm thành viên của Hội đồng đã họp riêng hai lần trong tuần này về những xung đột tệ hại nhất tại khu vực trong nhiều năm, nhưng cho tới nay chưa thể đưa ra một tuyên bố công khai vì Mỹ không tin là việc này sẽ giúp ích được gì, các nguồn tin ngoại giao cho biết.

Những tuyên bố như vậy phải có sự đồng thuận. Tất cả 15 thành viên của Hội đồng cũng phải nhất trí về một cuộc họp chiếu theo những quy định về các sinh hoạt trực tuyến của Hội đồng trong đại dịch COVID.

Israel mở cuộc tấn công vào các phần tử chủ chiến tại Gaza sau khi Hamas bắn rocket vào Jerusalem và Tel Aviv để trả đũa việc cảnh sát Israel đụng độ với người Palestin gần đền al-Aqsa ở Đông Jerusalem trong tháng chay tịnh Ramadan của Hồi giáo.

Lo ngại sự thù nghịch có thể vượt tầm kiểm soát, Mỹ đang gửi một đặc phái viên đến khu vực. Những nỗ lực kêu gọi đình chiến của Ai Cập, Qatar và Liên hiệp quốc cho tới nay không đạt được tiến bộ nào.

“Hội đồng Bảo an và cộng đồng quốc tế nên làm hết sức mình để tránh một cuộc khủng hoảng toàn diện,” đại sứ Na Uy tại Liên hiệp quốc Mona Juul kêu gọi ngày 12/5.

(Nguồn Michelle Nichols)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG