Đường dẫn truy cập

Israel dồn quân về biên giới với Gaza


Binh sĩ Israel trên biên giới với Gaza.
Binh sĩ Israel trên biên giới với Gaza.

Quân đội Israel hôm 13/5 dồn quân về biên giới với Gaza, trong khi các chiến binh Palestine tiếp tục nã rocket vào Israel.

Tình hình căng thẳng này đã khiến cộng đồng quốc tế quan ngại cũng như gây ra các cuộc đụng độ giữa người Do Thái và người Ảrập ở Israel.

Nhiều ngày bạo lực giữa người Do Thái và người thiểu số Ảrập ở Israel đã xấu đi hôm 12/5, sau khi các giáo đường Do Thái bị tấn công và đụng độ bùng phát trên đường phố thuộc một số cộng đồng.

Lo ngại bạo lực bùng phát hôm 10/5 có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, Hoa Kỳ cử đặc phái viên Hady Amr đến khu vực. Nhưng các nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng thù địch tồi tệ nhất trong nhiều năm dường như chưa đạt được tiến triển nào.

Trong các cuộc không kích mới vào Gaza, Israel đã tấn công một tòa chung cư 6 tầng mà họ cho là thuộc Hamas, nhóm Hồi giáo kiểm soát vùng đất này bên phía Palestine.

Các bác sĩ cho biết, ít nhất 83 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi bạo lực leo thang hôm 10/5, gây thêm khó khăn cho các bệnh viện, vốn đang phải đương đầu với đại dịch COVID-19.

Trong các vụ tấn công gần đây nhất bằng rocket của người Palestine, một quả rocket đã rơi xuống một tòa nhà gần thủ đô thương mại Tel Aviv của Israel, khiến 5 người Israel bị thương, cảnh sát cho biết.

Tiếng còi báo động vang lên ở các thành phố khắp miền nam Israel, khiến hàng nghìn người phải vội vã tìm nơi trú ẩn. Quân đội cho biết 7 người đã thiệt mạng ở Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố sẽ “tiếp tục hành động để tấn công vào khả năng quân sự của Hamas” và các nhóm khác ở Gaza. Hamas bị Hoa Kỳ và Israel coi là một nhóm khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG