Đường dẫn truy cập

Mỹ nói số phận của hiệp ước hạt nhân tùy thuộc vào Iran


Thương thuyết Iran-Mỹ về chương trình hạt nhân tại Vienna, Áo.
Thương thuyết Iran-Mỹ về chương trình hạt nhân tại Vienna, Áo.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden ra chỉ dấu rằng Iran không nên kỳ vọng vào những nhượng bộ mới lớn lao nào của Mỹ trong lúc một vòng đàm phán gián tiếp về hạt nhân sắp tái tục.

Một giới chức cao cấp hôm 6/5 cho báo giới biết Mỹ đã đề ra những nhượng bộ chuẩn bị sẵn để tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân cột mốc 2015 mà cựu Tổng thống Donald Trump rút ra hồi năm 2018. Quan chức này nói thành công hay thất bại tùy thuộc vào Iran có quyết định chính trị để chấp nhận những nhượng bộ này và trở lại tuân thủ hiệp ước hay không.

Quan chức vừa kể tiết lộ với báo giới trong cuộc hội thoại do Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức trước khi các cuộc thương thuyết tái tục tại Vienna. Nguồn tin này nói với điều kiện ẩn danh khi thảo luận về lập trường của Mỹ trước khi khai diễn vòng đàm phán kín thứ tư mà tại đó, các nước tham dự còn lại trong thỏa thuận hạt nhân sẽ chuyển những thông điệp giữa phái đoàn Mỹ và Iran.

Tin này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken than phiền về việc Iran từ chối thay đổi quan điểm.

Iran cho đến nay chưa có chỉ dấu nào cho thấy sẽ thoả thuận nếu không được Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn tất cả những chế tài của ông Trump và không muốn chấp nhận các đề nghị đảo ngược tất cả các bước đã vi phạm thỏa thuận. Các giới chức Iran trong những tuần gần đây nói các đề nghị nới lỏng chế tài của Mỹ là đáng kể nhưng không đủ.

Giới chức Mỹ vừa kể cho biết Mỹ sẵn sàng trở lại những điều khoản minh thị của thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) như đã thương thảo dưới thời cựu Tổng thống Obama, nhưng với điều kiện là Iran cũng làm như vậy. Nguồn tin này nói Mỹ sẽ không chấp nhận làm hơn yêu cầu của JCPOA để mang Iran trở lại tuân thủ thoả thuận.

Thỏa thuận 2015 trao cho Iran nhiều tỉ đô la trong việc nới lỏng chế tài, ngược lại, Iran phải hạn chế chương trình hạt nhân của họ. Hầu hết những việc nới lỏng này không còn sau khi ông Trump rút Mỹ khỏi hiệp ước, tái áp đặt và nới rộng chế tài của Mỹ. Iran đáp trả bằng cách phá vỡ các hạn chế về uranium tinh chế và sử dụng các máy ly tâm tiên tiến cùng các hoạt động khác như sản xuất nước nặng.

Sau những vòng đàm phán trước đây tại Vienna, chính quyền Mỹ tuyên bố có thể sẽ uyển chuyển trong các đề nghị với Iran.

Nguồn tin của Reuters cho biết thành công tùy thuộc vào việc Iran không đòi hỏi nhiều hơn những gì được hưởng theo điều khoản của thỏa thuận nguyên thủy và đảo ngược những vi phạm.

Chính quyền Biden e dè về những chế tài rõ rệt nào sẽ được dỡ bỏ, dù các giới chức đã công nhận là một số chế tài phi hạt nhân chẳng hạn như những chế tài ông Trump áp đặt lên vấn đề khủng bố, hoạt động phi đạn đạn đạo và vi phạm nhân quyền, có thể được nới lỏng để Iran được cứu trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG