Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Hàn Quốc đến Iran để giúp khôi phục thỏa thuận hạt nhân


Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun.
Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun.

Các quan chức chính quyền Seoul cho biết Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun đến Iran hôm 11/4 để giúp khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc thế giới, đồng thời giải phóng 7 tỷ đôla ngân quỹ của Iran bị mắc kẹt ở Hàn Quốc, theo Reuters.

Ông Chung là thủ tướng Hàn Quốc đầu tiên đến thăm Iran sau 44 năm trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước bị đóng băng do hợp tác quân sự của Iran với Triều Tiên.

Căng thẳng gia tăng sau khi Iran bắt giữ một tàu Hàn Quốc và các thủy thủ của tàu này ở eo biển Hormuz vào tháng 1/2021, cáo buộc họ làm ô nhiễm vùng biển và yêu cầu Hàn Quốc giải phóng tài sản trị giá 7 tỷ đôla bị đóng băng tại các ngân hàng của Hàn Quốc theo lệnh trừng phạt của Mỹ.


Iran và các cường quốc trên thế giới đã tổ chức các cuộc đàm phán vào tuần trước nhằm khôi phục hiệp định hạt nhân năm 2015 mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ bỏ ba năm trước.

Sau cuộc hội đàm hôm 11/4 với Phó Tổng thống thứ nhất Iran Eshaq Jahangiri, ông Chung thể hiện sự sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực khôi phục hiệp định 2015, theo truyền thông Iran và Hàn Quốc. Hiệp định này nhằm ngăn chặn Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân, chính thức được đặt tên là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA).

Ông Chung cho biết, việc quay trở lại hiệp định JCPOA sẽ giúp cải thiện quan hệ giữa Seoul và Tehran, đồng thời cam kết đẩy mạnh hợp tác với Washington và các nước khác về các quỹ của Iran.

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang cố gắng tìm cách gia nhập lại hiệp định 2015 và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt tại các cuộc đàm phán ở Vienna với Iran, do các bên ký kết của châu Âu làm trung gian. Các quan chức Seoul cho biết họ chỉ có thể giải phóng hàng tỷ đôla tiền của Iran khi Washington đồng ý.

Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA dẫn lời ông Chung phát biểu tại một cuộc họp báo chung: “Các cuộc đàm phán JCPOA đang được theo đuổi một cách xây dựng và có vẻ như ... việc phát triển các mối quan hệ và giải quyết vấn đề là cần thiết cho sự thịnh vượng và tiến bộ của cả hai quốc gia.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG