Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Iran hối thúc Mỹ khôi phục thỏa thuận hạt nhân


Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Hôm 15/3, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết Hoa Kỳ nên nhanh chóng hành động để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, bởi vì một khi giai đoạn bầu cử tổng thống của Iran bắt đầu, điều đó khó có thể xảy ra cho đến cuối năm nay, theo Reuters.

Phát biểu tại cơ quan tư vấn của Trung tâm Chính sách Châu Âu, ông Zarif lặp lại yêu cầu từ lâu của Tehran rằng Washington trước hết phải tuân thủ bằng cách dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từ bỏ thỏa thuận Iran, được gọi là JCPOA, theo đó Iran chấp nhận hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Kể từ đó, Washington đã áp dụng lại các biện pháp trừng phạt và Tehran đáp trả bằng cách vi phạm một số điều kiện của thỏa thuận.

Tổng thống Joe Biden đặt mục tiêu khôi phục thỏa thuận Iran, nhưng Tehran và Washington đều muốn phía bên kia tuân thủ trước.

“Người châu Âu đã quen với việc thỏa thuận này. Còn Iran và Hoa Kỳ thì không. Người Mỹ đã quen với việc áp đặt, và chúng tôi đã quen với việc chống lại các áp đặt đó,”ông Zarif nói. “Vì vậy, bây giờ là lúc để quyết định cả hai chúng ta sẽ thỏa hiệp và quay trở lại JCPOA, hay chúng ta sẽ quay trở lại con đường của riêng mình?”

Ông Zarif nói rằng ông không thấy có sự thay đổi nào giữa chính quyền Biden và chính sách của chính quyền Trump về việc gây áp lực tối đa để buộc Iran trở lại bàn đàm phán. Ông nói rằng ông không có lý do gì để tổ chức các cuộc đàm phán sơ bộ, bởi vì Hoa Kỳ đang đưa ra những yêu cầu “không liên quan.”

Dự kiến một cuộc bầu cử tổng thống Iran sẽ diễn ra vào ngày 18/6 sắp tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG