Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga hợp tác bảo đảm an ninh cho Thế vận hội Sochi


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney
Trước các mối đe dọa khủng bố, Hoa Kỳ đã đề nghị giúp Nga tăng cường an ninh tại Thế vận hội Mùa đông diễn ra vào tháng sau tại thành phố Sochi. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Kent Klein, đề nghị này có thể giúp cải thiện quan hệ Mỹ-Nga nhưng cũng có thể làm cho mối bang giao trở nên xấu hơn nữa.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney cho biết Tổng thống Barack Obama hôm qua đã nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin về các nỗ lực bảo đảm an toàn cho Thế vận hội mùa đông. Phát ngôn viên Jay Carney nói:

“Điều tôi có thể tiết lộ là chúng tôi đã trao đổi với phía Nga. Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi sẵn lòng giúp đỡ nếu Nga yêu cầu, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với họ”.

Hai nhà lãnh đạo điện đàm với nhau một ngày sau khi Ngũ Giác Đài cho biết họ sẽ hỗ trợ cho Nga về hải quân và không quân để giúp bảo đảm an ninh cho thành phố nghỉ mát Sochi nằm bên bờ biển Đen và vùng lân cận.

Ông James Goldgeier, Khoa trưởng Khoa Quan hệ Quốc tế của Đại học American University tại Washington nói rằng dù vẫn còn các khác biệt, ông Obama và ông Putin có thể hợp tác với nhau trong trường hợp cần thiết. Giáo sư Goldgeier nói:

“Rõ ràng mối quan hệ giữa Tổng thống Obama và ông Putin không phải là khắng khít. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không thể làm việc với nhau khi họ cần phải làm việc với nhau, và tôi nghĩ rằng khi họ tìm thấy các lợi ích chung, họ sẽ làm việc với nhau”.

Cuộc điện đàm giữa hai tổng thống diễn ra trong khi Nga đang truy tìm ít nhất 3 phụ nữ nhiều khả năng là những người đánh bom tự sát và đối mặt với các mối đe dọa khủng bố mới. Một trong các đe dọa đó là từ nhóm chủ chiến Hồi giáo từng tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra hai vụ đánh bom tự sát hồi tháng trước tại Volgograd.

Trong khi đó, Israel cho biết họ đã phá vỡ âm mưu đánh bom tự sát của al-Qaida nhắm vào đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban bố một lệnh cảnh báo du hành để khuyến cáo người Mỹ tới Sochi tham gia Thế vận hội mùa đông phải cảnh giác.

Ông Jay Carney cho biết các biện pháp phòng ngừa về mặt an ninh cho một sự kiện quốc tế lớn như vậy không phải là điều bất thường:

“Như ta thấy, khi gần tới những sự kiện như thế này, thông tin về các mối đe dọa gia tăng và chúng tôi tiến hành các biện pháp phòng ngừa phù hợp, nhưng đó không phải là điều bất thường”.

Trong khi sự hiện diện của tàu chiến Mỹ ở Biển Đen có thể làm Nga phật lòng, ông James Goldgeier nói sự hiện diện đó cho thấy Washington cũng giống như các nước khác trên thế giới quan tâm tới việc ngăn chặn một vụ khủng bố xảy ra tại Thế vận hội mùa đông. Ông nói:

“Tôi không biết liệu điều đó có làm mếch lòng Nga hay không, nhưng tôi nghĩ rằng nó cho thấy Hoa Kỳ lo ngại rằng một mình Nga không thể đảm bảo tình hình an ninh và vì thế Mỹ cần phải chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện bất kỳ điều gì mà nước này phải làm để bảo đảm sự an toàn cho mọi người.

Với các bất đồng giữa hai nước về vấn đề Syria và Edward Snowden, người từng tiết lộ các tài liệu tình báo và hiện tị nạn ở Nga, nhiều người ở cả hai phía hy vọng rằng hợp tác an ninh giữa hai nước tại Thế vận hội mùa đông sẽ dẫn tới mối bang giao tốt đẹp hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG