Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga bàn về cách tránh va chạm trên không phận Syria


Chiến đấu cơ SU-24M của Nga cất cánh từ căn cứ không quân Hmeimim ở Syriam, ngày 6/10/2015.
Chiến đấu cơ SU-24M của Nga cất cánh từ căn cứ không quân Hmeimim ở Syriam, ngày 6/10/2015.

Các giới chức quốc phòng Mỹ và Nga hôm nay thực hiện thêm các cuộc thảo luận về những qui trình để bảo đảm an toàn cho các phi hành đoàn thực hiện những phi vụ oanh kích ở Syria. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết ông dự kiến đôi bên sẽ nhanh chóng đạt được một thoả thuận để tránh xảy ra những thảm hoạ trên không giữa các máy bay của Mỹ và Nga. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật.

Hôm thứ ba, các giới chức Ngũ giác đài cho biết tuần trước, các phi công của Nga và Mỹ thực hiện những vụ oanh kích riêng rẽ ở Syria đã bay chỉ cách nhau có 16 kilo mét, đủ gần để phi công của máy bay này có thể nhìn thấy những con số trên máy bay của phi công kia.

Bộ trưởng Carter cho biết ông dự kiến đôi bên sẽ nhanh chóng đạt được thoả thuận về việc làm thế nào để tránh xảy ra những vụ va chạm ngoài ý muốn.

"Chúng tôi đang đạt được tiến bộ đối với vấn đề cá biệt về cách hành xử chuyên nghiệp liên quan tới Nga trong không trung, và tôi dự kiến những cuộc thảo luận đó –cuộc thảo luận đang có được tiến bộ, và tôi dự kiến cuộc thảo luận sẽ hoàn tất một cách nhanh chóng. Cuộc thảo luận vẫn chưa hoàn tất. Chúng tôi chuẩn bị họp lại với nhau và cuộc thảo luận sẽ tiếp tục, nhưng tôi dự kiến cuộc thảo luận sẽ kết thúc một cách nhanh chóng."

Theo tin của hãng thông tấn Pháp, hôm qua Nga cho biết họ đã đánh trúng 86 mục tiêu họ gọi là “của quân khủng bố” trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó -- con số cao nhất trong một ngày kể từ khi Nga bắt đầu oanh tạc ở Syria hồi cuối tháng 9.

Bộ trưởng Carter tuyên bố chiến dịch oanh tạc của Mỹ nhắm vào các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria sẽ không thay đổi, nhưng ông hối thúc Nga từ bỏ điều mà ông gọi là “chiến lược thất bại.’ Ông cũng cho rằng hành động quân sự của Nga ở Syria là sai lầm và thiển cận.

Cũng trong ngày hôm qua, Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura đã tiến hành các cuộc thảo luận ở Nga trong khuôn khổ của một nỗ lực nhằm hình thành một nhận thức chung giữa các giới chức Nga và Mỹ và hướng tới chỗ thiết lập một tiến trình chính trị để chấm dứt vụ xung đột ở Syria.

Moskova và Washington đang tranh chấp với nhau về vai trò của đối phương ở Syria.

Hôm nay, ông de Mistura sẽ lên đường tới Washington để họp với các giới chức Mỹ về vấn đề Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG