Đường dẫn truy cập

HRW: Bom chùm do Nga chế tạo được sử dụng ở Syria


Máy bay Nga ném bom xuống Syria, ngày 9/10/2015.
Máy bay Nga ném bom xuống Syria, ngày 9/10/2015.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch hôm Chủ nhật cho hay một loại bom chùm do Nga chế tạo được sử dụng tại miền bắc Syria lần đầu tiên.

Tổ chức có trụ sở ở New York này nói rằng diễn biến mới này "làm tăng những lo ngại lớn" rằng hoặc là Nga dùng bom chùm trong chiến dịch không kích mà họ thực hiện gần hai tuần qua ở Syria, hoặc là Nga cung cấp bom chùm cho quân đội Syria.

Phó Giám đốc bộ phận Trung Ðông của Human Rights Watch, ông Nadim Houry nói: "Điều đáng lo sợ là một lần nữa một loại bom chùm khác được sử dụng tại Syria sẽ gây thương vong lớn cho thường dân trong thời gian tới. Nga và Syria không được sử dụng bom chùm và cả hai phải tham gia lệnh cấm của quốc tế ngay tức khắc."

Báo cáo của Human Rights Watch dựa vào những hình ảnh ghi nhận được tại làng Kaf Halab, cách thành phố Aleppo khoảng 15 kilômét về hướng tây nam. Các hình ảnh cho thấy mảnh của loại bom này và các vụ nổ trên không của bom chùm.

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chủ nhật nói rằng chiến đấu cơ của Nga tiếp tục oanh kích miền tây bắc Syria, nhắm vào 63 mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo trong ngày qua tại các tỉnh Hama Latakia, Idlib và Raqqa.

Nga nói quân đội của họ gia tăng các cuộc không kích chống nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo ở Syria, để yểm trợ cho các binh sĩ của chính phủ Syria đang bao vây hay ngôi làng ở phía bắc Hama từ hôm thứ Sáu.

Trẻ em Syria bị thương vì bom chùm tại Aleppo (Ảnh tư liệu năm 2013)
Trẻ em Syria bị thương vì bom chùm tại Aleppo (Ảnh tư liệu năm 2013)

Nói với truyền thông báo chí Nga hôm thứ Bảy, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov liên kết số cuộc oanh kích gia tăng với "sự tăng mạnh con số mục tiêu trên bộ" mà máy bay và vệ tinh trinh sát phát hiện.

Tại Washington, các giới chức hàng đầu của Bộ Quốc phòng đã họp bằng truyền hình với các giới chức quốc phòng Nga trong nỗ lực tăng cường các biện pháp an toàn cho máy bay hoạt động trên không phận có mật độ hoạt động đang tăng mạnh của Syria. người phát ngôn Peter Cook của Ngũ giác đài nói cuộc họp mang tính "kỹ thuật" và chỉ tập trung vào các biện pháp an toàn trên không.

Bộ Quốc phòng Nga cũng dùng những ngôn từ tương tự nói về cuộc họp.
Các giới chức Mỹ chỉ trích Nga sau khi Moscow cảnh báo không rõ ràng hôm 30 tháng 9 chỉ khoảng một giờ đồng hồ trước khi chiến đấu cơ của Nga mở đợt oanh kích đầu tiên ở Syria để hỗ trợ cho Tổng thống Bashar al-Assad.

Moscow nói chiến dịch oanh kích của Nga chủ yếu nhắm vào các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo, nhưng các nhóm nổi dậy nói rằng đa số các cuộc không kích của Nga đánh vào những nơi không có sự hiện diện của Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG