Đường dẫn truy cập

Mỹ: Máy bay ném bom TQ bay quanh Trường Sa để giương oai


 Máy bay ném bom chiến lược H-6 của Trung Quốc
Máy bay ném bom chiến lược H-6 của Trung Quốc

Một máy bay ném bom chiến lược H-6 của Trung Quốc đã bay quanh quần đảo Trường Sa vào cuối tuần qua trong một màn biểu dương lực lượng mới ở khu vực Biển Đông đang tranh chấp, một giới chức Mỹ cho Reuters biết hôm thứ Ba.

Đây là lần thứ hai máy bay ném bom Trung Quốc bay ở Biển Đông trong năm nay. Lần đầu tiên là vào ngày 1 tháng 1, theo lời một giới chức giấu tên của Mỹ.

Giới chức này nói chuyến bay này có thể được xem là một màn “biểu dương lực lượng chiến lược” của Trung Quốc.

Động thái trên diễn ra sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tỏ dấu hiệu cho thấy ông sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc khi ông nhậm chức vào ngày 20 tháng 1. Ông Trump chỉ trích Bắc Kinh trên trang Twitter về những hoạt động thương mại của nước này và cáo buộc Trung Quốc không giúp Hoa Kỳ kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Trung tá Hải quân Gary Ross, một phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài, nói ông không bình luận cụ thể về các hoạt động của máy bay ném bom Trung Quốc gần đây, nhưng ông nói rằng “Chúng tôi tiếp tục quan sát một loạt các hoạt động quân sự đang diễn ra của Trung Quốc trong khu vực”.

Hồi tháng 12, một máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc đã bay dọc theo “đường chín đoạn” mà nước này sử dụng để lập bản đồ yêu sách chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, một tuyến đường thương mại toàn cầu mang tính chiến lược. Chiếc máy bay này cũng bay vòng quanh Đài Loan, đảo quốc mà Trung Quốc coi là một tỉnh ly khai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG