Đường dẫn truy cập

Tổng thống Đài Loan quá cảnh ở Mỹ trên đường thăm Trung Mỹ


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn điện đàm với Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump ở Đài Bắc, Đài Loan. (Hình do Văn phòng Tổng thống Đài Loan cung cấp)
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn điện đàm với Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump ở Đài Bắc, Đài Loan. (Hình do Văn phòng Tổng thống Đài Loan cung cấp)

Máy bay chở Tổng thống Đài Loan hôm thứ Bảy đã hạ cánh xuống thành phố Houston tại bang miền nam Texas của Mỹ trên đường đi thăm các nước Trung Mỹ.

Tổng thống Thái Anh Văn sẽ không gặp gỡ Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump hay bất kỳ quan chức nào của ông, nhóm chuyển tiếp của ông cho biết. Ông Trump đã nhận một cuộc gọi bất ngờ từ bà Thái vào tháng trước.

Bà Thái trước đó không cho biết bà có thể liên lạc với ai trong khoảng thời gian một ngày bà ở Houston trên đường đến Trung Mỹ, hay lúc bà ở San Francisco cũng trong một ngày khi bà bay về nước.

Đại sứ quán Mỹ trên thực tế tại Đài Bắc - Viện Hoa Kỳ ở Đài Loan - cho biết những lượt quá cảnh của bà Thái, một phép lịch sự mà Washington thường dành cho những nhà lãnh đạo Đài Loan trên đường đến Châu Mỹ Latin, chỉ cho việc riêng tư mà thôi.

Trung Quốc đã lên tiếng phản đối những lượt quá cảnh tại Mỹ của nhà lãnh đạo Đài Loan và dự kiến sẽ phản ứng nếu bà Thái cho thấy những dấu hiệu mới của việc tiếp cận ông Trump.

Trung Quốc coi đảo Đài Loan tự trị là một phần lãnh thổ của mình, không phải là một nhà nước có quyền thiết lập quan hệ đối ngoại.

Bà Thái sẽ thăm Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador trong chuyến đi kéo dài chín ngày của bà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG