Đường dẫn truy cập

Mỹ: Luật phản gián của Trung Quốc tạo rủi ro cho doanh nghiệp nước ngoài


Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh đến an ninh quốc gia kể từ khi nhậm chức vào năm 2012.
Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh đến an ninh quốc gia kể từ khi nhậm chức vào năm 2012.

Hoa Kỳ ngày 30/6 cảnh báo về luật mới của Trung Quốc chống gián điệp, nói rằng các công ty Mỹ và các công ty nước ngoài ở Trung Quốc có thể phải đối mặt với các hình phạt từ chính quyền Trung Quốc vì các hoạt động kinh doanh thông thường.

Các nhà lập pháp Trung Quốc năm nay đã thông qua một bản cập nhật rộng rãi cho luật chống gián điệp có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7, cấm chuyển giao bất kỳ thông tin nào liên quan đến an ninh quốc gia và mở rộng định nghĩa về gián điệp.

Trung Quốc trong năm nay cũng đã đàn áp các công ty tư vấn và thẩm định của Hoa Kỳ, một động thái các doanh nghiệp vận động hành lang cho biết đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài không yên tâm trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trung tâm phản gián và an ninh quốc gia Hoa Kỳ (NCSC) cho biết trong một bản tin rằng Trung Quốc coi luồng dữ liệu ra nước ngoài là một rủi ro an ninh quốc gia và luật mới cũng như luật hiện hành có thể buộc các công ty sử dụng các nhân viên người Trung Quốc làm việc cho các công ty nước ngoài tại Trung Quốc tiếp tay cho các nỗ lực tình báo của Bắc Kinh.

NCSC nói: “Những luật này cung cấp cho chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cơ sở pháp lý mở rộng để tiếp cận và kiểm soát dữ liệu do các công ty Hoa Kỳ nắm giữ tại Trung Quốc”.

“Các công ty và cá nhân Hoa Kỳ ở Trung Quốc cũng có thể phải đối mặt với các hình phạt đối với các hoạt động kinh doanh truyền thống mà Bắc Kinh coi là hành vi gián điệp hoặc đối với các hành động mà Bắc Kinh tin rằng hỗ trợ các chế tài của nước ngoài đối với Trung Quốc,” NCSC nói.

NCSC cho biết sự mơ hồ của luật có nghĩa là “bất kỳ văn kiện, dữ liệu, tài liệu hoặc vật phẩm nào” cũng có thể được coi là có liên quan đến an ninh quốc gia Trung Quốc, đồng thời khiến các nhà báo, học giả và nhà nghiên cứu gặp rủi ro.

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh đến an ninh quốc gia kể từ khi nhậm chức vào năm 2012. Sự nghi ngờ ở Trung Quốc đối với Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đã gia tăng khi sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc gia tăng, tuy nhiên Bắc Kinh vẫn khẳng định rằng họ đang mở cửa cho đầu tư nước ngoài.

Các quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters rằng kể từ khi luật Trung Quốc được ban hành vào tháng 4, họ đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ các doanh nghiệp và các nhóm khác về những rủi ro khi tới Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã cập nhật tư vấn du hành tới Trung Quốc vào ngày 30/6. “Nguy cơ bị giam giữ sai trái” là một trong những cảnh báo để người Mỹ cân nhắc việc du hành đến Trung Quốc.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Nicholas Burns tuyên bố việc Bắc Kinh nhắm mục tiêu vào các công ty Hoa Kỳ là có động cơ chính trị và Washington sẽ đẩy lùi.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG