Đường dẫn truy cập

Mỹ không tuần tra thêm ở Biển Đông trong năm nay


Chiến đấu cơ F / A-18F Super Hornet cất cánh từ boong tàu sân bay USS Ronald Reagan. (Ảnh của Hải quân Mỹ).
Chiến đấu cơ F / A-18F Super Hornet cất cánh từ boong tàu sân bay USS Ronald Reagan. (Ảnh của Hải quân Mỹ).

Hải quân Mỹ có phần chắc sẽ không thực hiện một cuộc tuần tra nào nữa trong năm nay trong khu vực 12 hải lý quanh những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông như đề nghị ban đầu của các giới chức Mỹ, Reuters dẫn nguồn tin từ 3 giới chức quốc phòng Mỹ cho biết hôm thứ Hai.

Các giới chức Mỹ cho biết Tư lệnh hải quân Hoa Kỳ đã dự kiến thực hiện một hoạt động khẳng định “tự do hàng hải” khác trong khu vực vào đầu tháng 12. Đây là một phần của kế hoạch thường xuyên đưa tàu đến Biển Đông và thực hiện điều mà Hoa Kỳ xem là quyền lợi của mình theo luật pháp quốc tế.

Nhưng với sự cân nhắc về những rủi ro của việc gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh vào thời điểm mà Hoa Kỳ đang tập trung vào cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo, chính quyền của Tổng thống Obama đã không cho phép tiến hành cuộc tuần tra tiếp theo.

Một giới chức cho Reuter biết cuộc tuần tra tiếp theo của hải quân Mỹ có khả năng sẽ diễn ra vào tháng Giêng và sẽ là thách thức trực tiếp thứ hai đối với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên 7 hòn đảo nhân tạo ở một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới.

Hải quân Mỹ đã tiến hành một cuộc tuần tra tương tự vào tháng Mười vừa qua với tàu khu trục USS-Lassen để nhấn mạnh quan điểm của Mỹ rằng các tuyến hàng hải quan trọng phải được coi là vùng biển quốc tế.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Bill Urban hôm thứ Hai từ chối bình luận về các kế hoạch tương lai cho các hoạt động của Hải quân Hoa Kỳ. Ông Urban nói với Reuters: “Như Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã tuyên bố, Mỹ sẽ bay, lưu thông hay hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật quốc tế cho phép”.

Trung Quốc xem các cuộc tuần tra của Mỹ là những hành vi “khiêu khích”.
Tuần trước, Bắc Kinh lên án thỏa thuận hợp tác giữa Hoa Kỳ và Singapore trong việc triển khai máy bay do thám Mỹ P-8 Poseidon đến Singapore là nhằm “quân sự hóa” khu vực.

Trong khi đó, chính quyền Úc, lâu nay vốn im tiếng trong các hoạt động thể hiện “tự do hàng hải” ở Biển Đông, vừa lên tiếng xác nhận các cuộc tuần tra bằng máy bay của họ trong khu vực này, sau khi nhà báo Rupert Wingfield-Hayes của đài BBC công bố đoạn ghi âm cho thấy máy bay của Úc đang tuần tra trong khu vực.

Bộ Quốc phòng Úc hôm thứ Ba xác nhận máy bay RAAF P-3 của họ đã thực hiện tuần tra ở Biển Đông từ ngày 25/11 – 4/12. Đây là động thái được quốc tế xem là một dấu hiệu Canberra “không thừa nhận” các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trong vùng biển có tranh chấp.

Theo Reuters, Value Walk.

Truyền hình vệ tinh VOA 17/12/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG