Đường dẫn truy cập

Trung Quốc lại tập trận ở Biển Đông


Tàu chiến Trung Quốc bắn tên lửa trong một cuộc tập trận ở Biển Đông (Ảnh tư liệu).
Tàu chiến Trung Quốc bắn tên lửa trong một cuộc tập trận ở Biển Đông (Ảnh tư liệu).

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 13 tháng 12 cho biết Hải quân nước này lại tiếp tục tập trận ở khu vực tranh chấp ở Biển Đông trong mấy ngày qua, và gọi hoạt động này là ‘diễn tập thường lệ’.

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, “Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân trong những ngày gần đây đã tổ chức một đội tàu để đi đến các vùng biển liên quan ở Biển Đông, theo ngả Tây Thái Bình Dương, để thực hiện diễn tập”.

Thông báo cho biết thêm, “Hoạt động này là một sắp đặt thường lệ được thực hiện theo kế hoạch đào tạo hải quân năm nay.”

Truyền thông nhà nước Trung Quốc mấy ngày qua đưa lên mạng internet hình ảnh tàu Trung Quốc tham gia tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, nhưng không nói rõ địa điểm chính xác nơi tập trận.

Gần đây, Bắc Kinh định kỳ thông báo về các cuộc tập trận như vậy ở Biển Đông trong khi tìm cách chứng tỏ sự minh bạch về các hoạt động quân sự.
Hoa Kỳ đã nhiều lần chỉ trích việc xây dựng đảo nhân tạo của Bắc Kinh ở khu vực tranh chấp gần quần đảo Trường Sa.

Washington trong hai tháng qua đã khiến Bắc Kinh nổi giận khi đưa tàu khu trục USS-Lassen và máy bay B-52 tới tuần tra ở khu vực này.

Tuần rồi, Bắc Kinh lại một lần nữa bày tỏ ‘quan ngại’ về thỏa thuận hợp tác giữa Hoa Kỳ và Singapore triển khai máy bay do thám P8 Poseidon đến Singapore, gọi đây là động thái ‘quân sự hóa’ khu vực.

Trung Quốc nhận chủ quyền hầu hết Biển Đông, nơi có lưu lượng thương mại hàng hải đi qua mỗi năm trị giá hơn 5 nghìn tỉ đôla. Philippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam cũng có các khẳng định chủ quyền chồng lấn trong khu vực này.

Theo SCMP, Sputnik

Trung Quốc thông báo tập trận ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:56 0:00

XS
SM
MD
LG