Đường dẫn truy cập

Úc phớt lờ cảnh cáo của Trung Quốc ở Biển Đông


Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne nhấn mạnh Canberra không bị chùn bước trước những lời cảnh cáo của Bắc Kinh.
Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne nhấn mạnh Canberra không bị chùn bước trước những lời cảnh cáo của Bắc Kinh.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne tuyên bố sẽ không nhượng bộ trước áp lực từ Trung Quốc yêu cầu ngưng các chuyến bay tuần tra ở Biển Đông.

Bộ Quốc phòng hôm thứ ba loan báo một trong những máy bay của Úc đã thực hiện một cuộc tuần tra hàng hải thường lệ ở Biển Đông từ ngày 25/11 tới 4/12 giữa lúc Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ khuyến cáo Biển Đông có thể bị nhấn chìm bởi một cuộc chạy đua võ trang có thể có.

Động thái của Úc tiếp theo sau các cuộc tuần tra của tàu chiến Mỹ áp sát những hòn đảo nhân tạo Bắc Kinh xây ở Trường Sa khiến Trung Quốc phản ứng tức giận.

Trong khi các giới chức quốc phòng Mỹ cho biết có thể trong năm nay sẽ không thực hiện thêm một cuộc tuần tra như thế, Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne của Úc ngày 17/12 nhấn mạnh Canberra không bị chùn bước trước những lời cảnh cáo của Bắc Kinh.

Bà Payne nói các chuyến bay này là một phần thông lệ trong vai trò của Úc giúp duy trì an ninh, ổn định khu vực.

Phát biểu được đưa ra sau khi tờ Hoàn cầu Thời báo của nhà nước Trung Quốc khuyến cáo Úc chớ có tiến vào không phận gần vùng biển có tranh chấp, nếu tái diễn sẽ đối mặt với một sự trả đũa quân sự.

Lên tiếng tại Adelaide hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne khẳng định Úc luôn thực thi quyền tự do hàng hải tại khu vực một cách xây dựng.

Nguồn: Reuters/News Week

Úc phớt lờ cảnh cáo của Trung Quốc ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:04 0:00

XS
SM
MD
LG