Đường dẫn truy cập

TQ siết chặt quy định về bản đồ giữa tranh chấp Biển Đông


Một nhân viên nhà máy in trong tỉnh Hồ Nam cầm tấm bản đồ Bắc Kinh cho phát hành bao bao gồm các quần đảo và vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. (Ảnh tư liệu chụp năm 2014).
Một nhân viên nhà máy in trong tỉnh Hồ Nam cầm tấm bản đồ Bắc Kinh cho phát hành bao bao gồm các quần đảo và vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. (Ảnh tư liệu chụp năm 2014).

Trung Quốc vừa đưa ra các quy định mới trong việc phân phối bản đồ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Theo hãng Reuters, truyền thông Trung Quốc hôm thứ Tư cho biết theo quy định mới, việc xuất bản và trưng bày bản đồ mà không theo các tiêu chuẩn quốc gia đều bị cấm. Quy định có hiệu lực tương tự đối với các bản đồ được mang ra khỏi biên giới Trung Quốc.

Quy định mới được cho là nhằm ngăn chặn sự xuất hiện và lưu hành những bản đồ vi phạm lập trường nhà nước về tranh chấp lãnh thổ.

Giới chức phụ trách về bản đồ của Trung Quốc Lý Vĩ Bân được truyền thông nhà nước dẫn lời nói những nội dung “gây nguy hiểm cho chủ quyền, an toàn và lợi ích của đất nước không thể được đánh dấu trên bản đồ”, đồng thời nói thêm rằng “nhận thức về lãnh thổ” phải được đưa vào chương trình học cấp tiểu học và phổ thông trong nước.

Tân Hoa Xã cho biết các quy định mới sẽ có hiệu lực vào tháng Giêng. Nếu vi phạm, những người trong các bộ ngành nhà nước sẽ bị hình phạt kỷ luật, trong khi những người kinh doanh vi phạm có thể bị phạt hành chính.

Quy định mới được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông đang gia tăng gần đây. Hoa Kỳ chỉ trích yêu sách chủ quyền của Trung Quốc và công trình xây dựng đảo nhân tạo của Bắc Kinh gần quần đảo Trường Sa, nơi đang có tranh chấp chủ quyền với các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Ngoài tranh chấp Biển Đông, Bắc Kinh cũng đang đối diện với mối đe dọa nghiêm trọng từ những người đòi ly khai ở Tân Cương và Tây Tạng.

Theo Reuters, IB Times, Channel News Asia.

Trung Quốc thông báo tập trận ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:56 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG