Đường dẫn truy cập

Tư lệnh Mỹ cảnh báo chạy đua vũ trang ở Biển Đông


Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen đến cảng hành khách quốc tế Thượng Hải tại Thượng Hải, Trung Quốc, theo lịch trình sau khi tuần tra tại một trong những đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông.
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen đến cảng hành khách quốc tế Thượng Hải tại Thượng Hải, Trung Quốc, theo lịch trình sau khi tuần tra tại một trong những đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cảnh báo rằng một cuộc chạy đua vũ trang ở Biển Đông có thể gây xáo trộn khu vực, khi các quốc gia ngày càng trở nên nghiêng về khả năng sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp lãnh thổ thay vì luật pháp quốc tế.

Đô đốc Scott Swift kêu gọi các quốc gia, như Trung Quốc, giải quyết tranh chấp hàng hải tại tòa trọng tài.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Đô đốc Scott Swift phát biểu trong bài diễn văn tại Hawaii: “Mối quan ngại của tôi là sau nhiều thập kỷ phát triển hòa bình và thịnh vượng, chúng ta có thể chứng kiến sự trở lại của cách hành xử của kẻ mạnh”.

Ông Swift nói thêm rằng chính vì khả năng phải dùng đến sức mạnh quân sự để áp đặt tuyên bố chủ quyền lãnh thổ, các quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, đã làm dấy lên rủi ro một cuộc chạy đua vũ trang quân sự mà có thể làm xáo trộn khu vực.

Ông Swift nói: “Những bên tranh chấp và không tranh chấp dường như dành một phần lớn tài sản quốc gia để chi tiêu, phát triển lực lượng hải quân có khả năng nhiều hơn những gì cần thiết để tự vệ”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, hải quân Trung Quốc đã tiến hành thêm các cuộc tập trận tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông và gọi đó là những cuộc tập trận thường xuyên.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn: “Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa trong những ngày gần đây đã tổ chức một đội tàu để đi đến những vùng biển liên quan ở Biển Đông, qua con đường Tây Thái Bình Dương, để tiến hành các cuộc tập trận.

Ông nói thêm: “Hành động này là thông thường và được thực hiện theo kế hoạch đào tạo hải quân năm nay”.

Những hình ảnh trên phương tiện truyền thông xã hội của nhà nước Trung Quốc những ngày gần đây cho thấy tàu hải quân Trung Quốc tham gia tập bắn đạn thật ở Biển Đông nhưng không nói chính xác địa điểm.

Trung Quốc thông báo những cuộc tập trận định kỳ như thế ở Biển Đông trong nỗ lực nhằm chứng minh sự minh bạch về quân sự của mình.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phần lớn Biển Đông, nơi có khoảng 5 tỉ đôla giá trị thương mại tàu thuyền qua lại mỗi năm. Một phần năm trong số đó đến và đi từ các cảng của Mỹ.

Washington đã chỉ trích việc xây dựng những đảo nhân tạo ở khu vực quần đảo Trường Sa đang tranh chấp của Bắc Kinh và đã tiến hành tuần tra trên biển và trên không gần khu vực đó.

Tháng trước, máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay gần một số hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc và cuối tháng 11, một tàu khu trục tên lửa dẫn đường cũng đã tuần tra trong phạm vi 12 hải lý của một trong số các đảo nhân tạo.

Tuần trước, Trung Quốc bày tỏ lo ngại về một thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Singapore để triển khai máy bay do thám P8 Poseidon và nói rằng động thái này nhằm quân sự hóa khu vực.

Theo IndianExpress, Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG