Đường dẫn truy cập

Mỹ điều tra lý lịch các tay súng trong vụ tấn công ở Texas


FBI điều tra hiện trường vụ xả súng bên ngoài Trung tâm Culwell Curtis ở Garland, Texas, ngày 4/5/2015.
FBI điều tra hiện trường vụ xả súng bên ngoài Trung tâm Culwell Curtis ở Garland, Texas, ngày 4/5/2015.

Giới hữu trách Mỹ đang tìm cách xác định những mối liên hệ có thể có giữa nhóm Nhà nước Hồi giáo và hai tay súng tấn công một cuộc thi ở Texas, nơi các hoạ sĩ hí hoạ vẽ hình của Tiên tri Muhammad của đạo Hồi.

Các nhà điều tra đang xem xét những tài khoản Twitter có liên hệ với một trong hai hung thủ cũng như những thiết bị mà hai người này đã sử dụng.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công và nói rằng “hai binh sĩ của quốc gia Hồi giáo” đã thực hiện vụ nổ súng ở Garland, ngoại ô thành phố Dallas. Họ nói rằng đây là vụ tấn công đầu tiên trên lãnh thổ Hoa Kỳ và những vụ tấn công dữ dội hơn sẽ được thực hiện.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết chính phủ của Tổng thống Obama chưa sẵn sàng để loan báo Nhà nước Hồi giáo đã xuất hiện ở Mỹ.

Cảnh sát đã xác định hai tay súng là Elton Simpson và Nadir Soofi. Hai người này đã nổ súng vào trung tâm hội nghị, làm bị thương một nhân viên bảo vệ trước khi bị cảnh sát bắn chết.

Hồ sơ toà án cho thấy Simpson đã bị theo dõi từ năm 2006 và bị kết án vào năm 2010 về tội nói dối với nhân viên FBI về ý định tham gia thánh chiến bạo động ở Somalia.

Một tổ chức có tên Sáng kiến Bảo vệ Tư do Hoa Kỳ đã bảo trợ cho cuộc thi biếm hoạ, với giải thưởng 10.000 đô la cho người vẽ tiên tri Muhammad hay nhất.

Người Hồi giáo xem việc vẽ hình Tiên tri Muhammad là một hành vi báng bổ.

Nhóm IS tuyên bố thực hiện vụ xả súng ở Texas (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:17 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG