Đường dẫn truy cập

Mỹ có thể tái tục cấp thị thực tại 3 lãnh sự quán ở Nga


Đại sứ quán Mỹ ở Moscow, Nga.
Đại sứ quán Mỹ ở Moscow, Nga.

Hoa Kỳ có thể sớm cấp lại thị thực (visa) tại các lãnh sự quán ở ba thành phố của Nga, hãng thông tấn Tass dẫn lời Đại sứ Hoa Kỳ Jon Huntsman cho biết hôm thứ Hai (20/11).

Theo lời ông Huntsman, các cuộc phỏng vấn xin visa “trong tương lai gần... có thể sẽ tái tục” tại các lãnh sự quán Mỹ ở St. Petersburg, Yekaterinburg ở Urals và Vladivostok ở miền đông nước Nga.

Tass dẫn lời ông Huntsman nói: “Chúng tôi đang cố gắng làm mọi thứ có thể, và tôi hy vọng rằng trong những tuần tới, chúng tôi có thể cấp thị thực một cách hiệu quả”.

Ông Huntsman cũng cho biết ông đang nỗ lực khôi phục lòng tin trong mối quan hệ Mỹ-Nga, ngay cả khi Washington vẫn tiếp tục các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và công ty Nga vì việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, và hậu thuẫn các phần tử đòi ly khai thân Nga chống lại các lực lượng chính phủ ở miền đông Ukraine.

Tất cả các lãnh sự quán khác của Mỹ tại Nga, cùng với đại sứ quán ở Moscow, đã tái tục việc cấp thị thực không di dân mà không cần phỏng vấn vào ngày 1/9. Nhóm này bao gồm trẻ em 13 tuổi trở xuống, người già trên 80 tuổi và những người có thị thực đã hết hạn trong năm ngoái .

Tuy nhiên, tình trạng thiếu nhân viên tại lãnh sự quán Mỹ sau khi Nga ra lệnh cắt giảm đáng kể số nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc ở Nga đã làm hạn chế việc giải quyết các đơn xin thị thực đòi hỏi phải có phỏng vấn.

Vào tháng 8, Hoa Kỳ thu hẹp các dịch vụ thị thực ở Nga sau khi Moscow ra lệnh cho Mỹ cắt 755 trong số 1.200 nhân viên tại các cơ quan lãnh sự Mỹ, trong đó có nhiều người là người Nga. Động thái của Moscow diễn ra sau khi cựu Tổng thống Barack Obama trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa hai cơ quan ngoại giao của Nga ở Mỹ để đáp trả cho sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG