Đường dẫn truy cập

Mỹ chuẩn bị vũ trang cho đối lập Syria


Một phiên họp Thượng viện
Một phiên họp Thượng viện

Các nhà lập pháp Mỹ hôm nay chuẩn bị ủng hộ toàn diện đối với kế hoạch trang bị vũ khí và huấn luyện các nhóm phiến quân được tuyển chọn của Syria, hiện đang tìm cách lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad và chống lại chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát hôm qua đã thông qua dự luật với số phiếu thuận và chống là 273/156. Thượng viện do đảng Dân chủ của Tổng thống Obama kiểm soát dự kiến sẽ nhanh chóng thông qua dự luật này trong ngày hôm nay.

Việc chuẩn thuận dự kiến diễn ra bất chấp các quan ngại của một số đảng viên Dân chủ rằng Hoa Kỳ lại đang can dự vào một cuộc chiến khác ở Trung Đông và một số đảng viên Cộng hòa nói rằng nỗ lực của Mỹ không đủ để đánh bại tổ chức Hồi giáo.

Tổng thống Obama ca ngợi việc bỏ phiếu thông qua của Hạ viện. Ông nói thêm rằng việc vũ trang và huấn luyện các phiến quân là một thành phần quan trọng trong kế hoạch toàn diện của ông nhằm đánh bại những kẻ cực đoan hiện kiểm soát một số khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria.

Trước khi Hạ viện bỏ phiếu, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói với các thành viên còn lưỡng lự thuộc một ủy ban của Thượng viện rằng các phiến quân ôn hòa của Syria sẽ hưởng lợi từ chiến dịch không kích mạnh mẽ của quốc tế nhắm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Ông phán đoán rằng các thắng lợi trên chiến trường sẽ thu hút được thêm các chiến binh ôn hòa khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG