Đường dẫn truy cập

Mỹ cáo buộc Nga, Trung ‘che chở’ cho Triều Tiên


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres.
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres.

Hoa Kỳ ngày 4/11 tố cáo Nga và Trung Quốc “che chở” cho Triều Tiên trước các hành động tiếp theo của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và rằng Nga, Trung đã “nỗ lực hết sức” để biện minh cho các vụ phóng phi đạn đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Albania, Ireland và Na Uy đã yêu cầu Hội đồng Bảo an họp vào ngày 4/11 sau khi Bình Nhưỡng bắn nhiều phi đạn, trong đó có một phi đạn đạn đạo xuyên lục địa bị hỏng.

“Bạn không thể từ bỏ trách nhiệm của Hội đồng Bảo an chỉ vì CHDCND Triều Tiên có thể bán cho bạn vũ khí để thúc đẩy cuộc chiến xâm lược của bạn ở Ukraine, hoặc vì bạn nghĩ rằng họ tạo ra một vùng đệm tốt với Hoa Kỳ”, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc, Linda Thomas-Greenfield, phát biểu trước Hội đồng, đề cập đến Nga và Trung Quốc.

Các nhà ngoại giao cho biết Nga và Trung Quốc không đồng ý với bất kỳ hành động nào của Hội đồng về vụ phóng phi đạn mới nhất của Triều Tiên.

“Hội đồng nên đóng một vai trò xây dựng thay vì luôn luôn nhấn mạnh đến áp lực”, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hiệp quốc Zhang Jun nói. “Trong hoàn cảnh hiện tại, đặc biệt Hội đồng cần cố gắng giảm thiểu đối đầu, xoa dịu căng thẳng và thúc đẩy dàn xếp chính trị.”

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres sáng ngày 4/11 đã lên án các vụ phóng phi đạn gần đây của Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng “ngay lập tức từ bỏ bất kỳ hành động khiêu khích nào nữa” và thực hiện các bước tức thì để nối lại các cuộc đàm phán nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Từ lâu, Triều Tiên đã bị Hội đồng Bảo an cấm tiến hành các vụ thử hạt nhân và phóng phi đạn đạn đạo. Hội đồng đã tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng trong những năm qua nhằm cố gắng cắt nguồn tài trợ cho các chương trình đó.

Nhưng trong những năm gần đây, Hội đồng gồm 15 thành viên đã bị chia rẽ về cách đối phó với quốc gia cô lập châu Á. Vào tháng 5, Trung Quốc và Nga đã phủ quyết nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm áp đặt thêm các lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc đối với Triều Tiên về các vụ phóng phi đạn đạn đạo mới của nước này.

“Hội đồng Bảo an cần làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn sự leo thang”, trợ lý các vấn đề chính trị của Tổng thư ký Liên hiệp quốc, Khaled Khiari, phát biểu trước Hội đồng hôm 4/11 mà không nêu cụ thể.

Thay vào đó, Trung Quốc và Nga đang thúc đẩy việc nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên vì lý do nhân đạo - và với hy vọng Bình Nhưỡng có thể được thuyết phục để quay lại đàm phán.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG