Đường dẫn truy cập

Triều Tiên bắn đạn pháo và điều chiến đấu cơ gần biên giới với Hàn Quốc


Hàn Quốc đã điều động các chiến đấu cơ F-35 để đáp trả Bắc Triều Tiên
Hàn Quốc đã điều động các chiến đấu cơ F-35 để đáp trả Bắc Triều Tiên

Hàn Quốc cho biết họ đã điều động máy bay chiến đấu để đáp trả 180 chuyến bay quân sự của Triều Tiên gần biên giới chung của hai nước hôm 4/11, vài giờ sau khi Triều Tiên bắn khoảng 80 quả đạn pháo để phản đối cuộc tập trận quân sự chung của Seoul với Mỹ.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, máy bay Triều Tiên đã bị phát hiện ở nhiều khu vực phía bắc ‘giới tuyến hành động chiến thuật’ vốn nằm về phía bắc Đường phân định quân sự giữa hai miền bán đảo Triều Tiên.

Các chuyến bay diễn ra trong khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Giới tuyến ảo được vẽ ở phía bắc biên giới quân sự và được dùng làm cơ sở cho các hoạt động phòng không của Hàn Quốc, một quan chức nước này cho biết.

Hàn Quốc đã điều động 80 máy bay, bao gồm cả chiến đấu cơ tàng hình F-35A, để đáp trả, trong khi khoảng 240 máy bay tiếp tục tham gia cuộc tập trận Cơn bão Cảnh giác với Mỹ, quân đội nước này cho biết.

Các động thái của Triều Tiên diễn ra sau khi họ bắn hơn 80 loạt đạn pháo trong đêm và phóng nhiều tên lửa ra biển hôm 3/11, bao gồm cả một vụ dường như là phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) bị thất bại.

Triều Tiên cũng đã bắn ít nhất 23 tên lửa hôm 2/11 – kỷ lục trong một ngày.

Một loạt các vụ phóng đã khiến Mỹ và Hàn Quốc phải mở rộng cuộc tập trận Bão cảnh giác, làm Bình Nhưỡng phẫn nộ.

Tại Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup đã cam kết tìm kiếm các biện pháp mới để thể hiện ‘quyết tâm và năng lực’ của liên minh sau nhiều lần khiêu khích của Triều Tiên, theo tuyên bố chung giữa hai nước.

Các nhà ngoại giao cho biết Washington đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập phiên họp công khai về Triều Tiên vào ngày 4/11, yêu cầu được các thành viên hội đồng khác là Anh, Pháp, Albania, Ireland và Na Uy ủng hộ.

Tại Seoul, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier lên án Triều Tiên đe dọa an ninh quốc tế với các vụ phóng tên lửa liên tục và kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại đối thoại.

“Tôi nghĩ rằng chế độ Bình Nhưỡng hoàn toàn chịu trách nhiệm về tình hình hiện tại”, ông Steinmeier nói tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng đã lên án các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc.

Hôm 3/11, Pak Jong Chon, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, nói rằng Washington và Seoul đã có quyết định rất nguy hiểm khi kéo dài các cuộc tập trận, và đang đẩy tình hình ra khỏi tầm kiểm soát.

“Mỹ và Hàn Quốc sẽ thấy họ đã mắc một sai lầm khủng khiếp mà không thể đảo ngược”, ông Pak nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG