Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh báo Trung Quốc lằn ranh đỏ trong cuộc chiến Ukraine


Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ chuyên trách về Trung Quốc Michael Chase.
Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ chuyên trách về Trung Quốc Michael Chase.

Hoa Kỳ cảnh cáo Trung Quốc chớ hỗ trợ vật chất và an ninh cho Nga trong cuộc chiến tranh Moscow gây ra trên đất Ukraine, vạch ra ranh giới đỏ của Washington trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tới Bắc Kinh vào đầu tháng tới.

Hôm 17/1, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ chuyên trách về Trung Quốc Michael Chase đã trao đổi với ông Song Yanchao, phó giám đốc Văn phòng Hợp tác Quân sự Quốc tế của Quân ủy Trung ương Trung Quốc, một quan chức Hoa Kỳ cho VOA biết với điều kiện ẩn danh.

Các cuộc thảo luận giữa quân đội đôi bên trong tuần này diễn ra giữa lúc Hoa Kỳ đang theo dõi chặt chẽ bất kỳ quyết định nào của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhằm đáp ứng các yêu cầu hỗ trợ an ninh của Nga. Quan chức Mỹ vừa kể lưu ý các báo cáo về nhiều chuyến thăm của máy bay vận tải Nga tới Trung Quốc.

“Tôi không có đánh giá mới để đưa ra,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói với VOA vào tuần trước khi được hỏi liệu Washington có còn đánh giá rằng Bắc Kinh không hỗ trợ an ninh cho Nga hay không.

“Nếu chúng tôi thấy CHND Trung Hoa có hành động hỗ trợ một cách có hệ thống giúp Nga né tránh các chế tài, tất nhiên họ sẽ phải trả giá,” ông Price cảnh cáo.

Cuộc trao đổi kéo dài hai giờ hôm 17/1 diễn ra sau khi Trung Quốc từ chối lời đề nghị của Hoa Kỳ về các cuộc thảo luận giảm xung đột quân sự giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa hồi đầu tháng này.

Trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao sau cuộc thảo luận 2+2 giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản vào tuần trước, ông Austin cho biết ông đã yêu cầu người đồng cấp Trung Quốc tương nhượng và giữ “đường dây liên lạc cởi mở” để tránh tính toán sai lầm.

Ông Ngụy sẽ nghỉ hưu vào tháng Ba. Ông Lý Thượng Phúc, một thành viên mới của Quân ủy Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc được xem là bộ trưởng quốc phòng tiếp theo của CHND Trung Hoa.

Ông Lý đã bị chính phủ Hoa Kỳ chế tài vào năm 2018 do Trung Quốc mua máy bay chiến đấu và hệ thống phi đạn tiên tiến của Nga. Nhưng các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ sẽ không ngăn ông Lý tổ chức các cuộc gặp chính thức với các quan chức Mỹ, theo một quan chức Bộ Ngoại giao.

Trong cuộc trao đổi hôm 17/1, quan chức Hoa Kỳ nói với VOA rằng Trung Quốc cũng bày tỏ quan ngại về chuyến thăm khả dĩ tới Đài Loan của tân Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy. Ông McCarthy năm ngoái tuyên bố sẽ đến thăm Đài Loan nếu trở thành chủ tịch Hạ viện, một động thái sẽ khiến Trung Quốc tức giận.

Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền đối với Đài Loan dân chủ tự trị, một yêu sách bị Đài Loan bác bỏ.

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng Hạ viện hoạt động độc lập với chính quyền Biden và cảnh báo Trung Quốc chớ có phản ứng thái quá gần Eo biển Đài Loan mà có thể dẫn đến một tai nạn quân sự “ngoài ý muốn”.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định: “Chúng ta không thể để chính sách đối ngoại của mình làm con tin cho những điều mà Trung Quốc có thể hoặc không thể làm.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG