Đường dẫn truy cập

Mỹ áp đặt loạt chế tài mới nhắm vào Nga vì chiến tranh ở Ukraine


Giếng dầu Utrenneye của dự án Arctic LNG 2 thuộc Novatek ở bán đảo Gydan cách Moscow 2.500 km, nằm trong danh sách các thực thể bị Mỹ chế tài vào ngày 2/11/2023.
Giếng dầu Utrenneye của dự án Arctic LNG 2 thuộc Novatek ở bán đảo Gydan cách Moscow 2.500 km, nằm trong danh sách các thực thể bị Mỹ chế tài vào ngày 2/11/2023.

Hoa Kỳ ngày 2/11 áp đặt các biện pháp mới sâu rộng chống lại Moscow liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, nhắm vào khả năng năng lượng trong tương lai của Nga, việc trốn tránh các lệnh trừng phạt và máy bay không người lái tự sát vốn là mối đe dọa đối với quân đội và thiết bị của Ukraine, cùng nhiều thứ khác, bằng các chế tài đối với hàng trăm người và thực thể.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong một tuyên bố rằng các biện pháp mới nhất nhắm vào một thực thể lớn liên quan đến việc phát triển, vận hành và sở hữu một dự án lớn ở Siberia có tên là Arctic-2 LNG. Dự án dự kiến sẽ vận chuyển khí tự nhiên lạnh, được gọi là khí tự nhiên hóa lỏng, tới thị trường toàn cầu.

Washington cũng nhắm mục tiêu vào các máy bay không người lái tự sát KUB-BLA và Lancet đang được quân đội Nga sử dụng ở Ukraine, liệt kê vào danh sách đen một mạng lưới mà Mỹ cáo buộc mua sắm các vật phẩm hỗ trợ hoạt động sản xuất của họ, cùng với nhà sản xuất và thiết kế những máy bay không người lái này.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ ngày 2/11 đã bổ sung 13 thực thể ở Nga và Uzbekistan vào danh sách kiểm soát xuất khẩu vì hành động trái với an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ cũng trấn áp hành vi trốn tránh các chế tài ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc, vào lúc Bộ Ngân khố cho biết các công ty có trụ sở tại các nước này tiếp tục gửi hàng hóa có công dụng kép được ưu tiên cao sang Nga, bao gồm cả các linh kiện mà Moscow sử dụng cho hệ thống vũ khí của mình.

Bộ Ngân khố cũng áp đặt các chế tài đối với 7 ngân hàng có trụ sở tại Nga và hàng chục công ty công nghiệp, bao gồm cả Gazpromneft Catalytic Systems, công ty mà Bộ Ngân khố cho biết sản xuất các chất hóa học để lọc dầu tiên tiến ở Nga.

Điện Kremlin ngày 2/11 nói họ dự kiến phương Tây sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn bao giờ hết đối với họ vì chiến tranh, nhưng ngày càng có cảm giác rằng những hình phạt như vậy làm tổn hại đến lợi ích của phương Tây trong khi nền kinh tế Nga đang thích nghi tốt.

Với các lệnh trừng phạt đối với công ty trách nhiệm hữu hạn Arctic LNG 2, cùng với các biện pháp trước đó áp dụng cho dự án này vào tháng 9, Mỹ đang cố gắng nhắm mục tiêu vào hoạt động sản xuất năng lượng sắp tới của Nga, tương tự như cách nước này nhắm mục tiêu vào hoạt động sản xuất dầu ở vùng biển sâu, đá phiến và dầu Bắc Cực trong tương lai sau đó. Moscow xâm chiếm Crimea năm 2014. Tất cả những dự án khó sản xuất này đều phụ thuộc vào công nghệ phương Tây.

Mỹ, nước sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn xuất khẩu sang châu Âu, cũng đang cố gắng giảm vận chuyển LNG của Nga sang châu Âu, nơi chỉ cấm khí đốt của Nga được vận chuyển qua đường ống.

Công ty Arctic LNG 2 dự kiến sẽ sớm bắt đầu xuất khẩu và không rõ LNG của Nga sẽ bị chặn bao nhiêu bởi các biện pháp mới. Nhà sản xuất LNG lớn nhất của Nga, công ty Novatek, cho biết vào tháng 9 rằng họ sẽ bắt đầu các chuyến hàng từ Arctic LNG 2 vào đầu năm tới.

Theo những người lính Ukraine, hành động ngày 2/11 đánh dấu các biện pháp đầu tiên mà Washington thực hiện nhắm trực tiếp vào máy bay không người lái Lancet, vốn đang là mối đe dọa ngày càng tăng trên tiền tuyến của Ukraine.

Washington nhắm mục tiêu vào công ty trách nhiệm hữu hạn ZALA Aero, một nhà sản xuất có trụ sở tại Nga mà Bộ Ngoại giao Mỹ nói là nơi thiết kế, sản xuất và bán đạn dược và máy bay không người lái tự sát cho Bộ Quốc phòng Nga, cũng như A Level Aerosystems CST, một công ty sản xuất và bán máy bay không người lái dưới thương hiệu ZALA có trụ sở tại Nga.

Chủ nhân của các công ty, Aleksandr Zakharov, cũng là mục tiêu, cùng với vợ, con gái và các con trai của ông cũng như các công ty mà họ sở hữu. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Zakharov là người chế tạo và thiết kế các máy bay không người lái này.

Washington đã tăng cường áp lực ngoại giao lên các nước và các công ty tư nhân trên toàn cầu để đảm bảo thực thi hàng loạt chế tài mà nước này đã áp dụng đối với Moscow vì hành động xâm lược Ukraine.

Trong số những công ty bị liệt kê vào danh sách chế tài ngày 2/11 có các công ty của Thổ Nhĩ Kỳ và của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE, bao gồm các công ty gửi hàng hóa ưu tiên cao đến Nga và các công ty vận chuyển phụ tùng và thiết bị hàng không.

Ba công ty Trung Quốc – hai công ty mà Bộ ngân khố cho biết đã thực hiện hàng trăm chuyến hàng thiết bị quang điện, máy ảnh và các mặt hàng khác, và một công ty đã vận chuyển các bộ phận radar cho các công ty có trụ sở tại Nga – cũng bị nhắm mục tiêu.

Bộ Ngoại giao cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhiều thực thể và công ty mua sắm liên quan đến quốc phòng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Các công ty xây dựng, quan chức Nga và một công ty khai thác mỏ và kim loại thực hiện dự án phát triển mỏ quặng titan lớn nhất thế giới đặt tại Nga cũng bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG