Đường dẫn truy cập

Mỹ chế tài các công ty Nga, Trung vì hỗ trợ quân sự cho Moscow


Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Phòng Bầu dục, Toà Bạch Ốc hôm 21/9/2023.
Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Phòng Bầu dục, Toà Bạch Ốc hôm 21/9/2023.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 25/9 áp đặt các hạn chế thương mại mới lên 11 công ty Trung Quốc và 5 công ty Nga, cáo buộc một số công ty trong nhóm này cung cấp linh kiện để chế tạo máy bay không người lái cho nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Bộ Thương mại Mỹ, cơ quan giám sát chính sách xuất khẩu, đã bổ sung tổng cộng 28 công ty, trong đó có một số công ty Phần Lan và Đức, vào danh sách đen thương mại, khiến các nhà cung cấp Mỹ gặp khó khăn hơn trong việc vận chuyển công nghệ cho các công ty này.

Chín trong số các công ty, bao gồm Asia Pacific Links của Trung Quốc và SMT-iLogic của Nga, được cho là đã tham gia vào kế hoạch cung cấp cho Trung tâm Công nghệ Đặc biệt, vốn đã có mặt trong danh sách đen, các bộ phận máy bay không người lái cho Tổng cục Tình báo Chính của Bộ Tổng tham mưu (GRU) của Nga.

Một cuộc điều tra của Reuters và iStories, một cơ quan truyền thông của Nga, phối hợp với Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh, một tổ chức tư vấn quốc phòng ở London, vào năm ngoái đã phát hiện ra một dấu vết hậu cần trải dài trên toàn cầu và kết thúc tại dây chuyền sản xuất máy bay không người lái Orlan thuộc Trung tâm Công nghệ Đặc biệt ở St. Petersburg, Nga.

Cuộc điều tra cho thấy nhà xuất khẩu Asia Pacific Links có trụ sở tại Hong Kong là một trong những nhà cung cấp quan trọng nhất cho chương trình máy bay không người lái của Nga. Công ty này cùng với công ty nhập khẩu SMT-iLogic là mục tiêu của đợt trừng phạt trước đó của Hoa Kỳ vào tháng 5.

Các công ty vừa kể không trả lời yêu cầu bình luận.

Theo Bộ Thương mại, sáu thực thể khác của Trung Quốc đã bị bổ sung vào danh sách đen vì bị cáo buộc mua sắm các linh kiện hàng không vũ trụ cho Công ty Sản xuất Máy bay Iran, vốn dùng để chế tạo máy bay không người lái mà Iran dùng để tấn công các tàu chở dầu ở Trung Đông và Nga dùng ở Ukraine.

Trung tâm Công nghệ Đặc biệt ở St. Petersburg, Nga, nơi từng sản xuất nhiều thiết bị giám sát cho chính phủ Nga và hiện tập trung vào máy bay không người lái cho quân đội, lần đầu tiên trở thành mục tiêu trừng phạt của Mỹ sau khi cựu Tổng thống Barack Obama tuyên bố trung tâm này đã làm việc với tình báo quân đội Nga tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Hoa Kỳ đã mạnh tay dùng danh sách đen thương mại để nhắm mục tiêu vào lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc và cố gắng cản trở cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG