Đường dẫn truy cập

Một luật sư bị cáo buộc khai gian trong cuộc điều tra Nga phá bầu cử Mỹ


Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller.
Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller.

Công tố viên đặc biệt của Hoa Kỳ, người lãnh đạo cuộc điều tra Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2016, cáo buộc một luật sư ở London khai gian với các nhà điều tra về các mối liên hệ của luật sư này với ông Rick Gates, cựu quản lý chiến dịch tranh cử cho Tổng thống Donald Trump. Trước đó ông Gates đã bị truy tố về tội rửa tiền liên quan đến vụ vận động hành lang của ông ở Ukraine.

Hôm thứ Ba 20/2, Văn phòng của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller đã tiết lộ những cáo buộc đối với luật sư Alex Van Der Zwann, với nhiều khả năng ông Van Der Zwann sẽ nhận tội tại một tòa án ở thủ đô Washington.

Văn phòng của ông Mueller cáo buộc luật sư này, trong khi làm việc cho một công ty luật do bộ tư pháp Ukraine tuyển dụng vào năm 2012 để chuẩn bị một bản báo cáo về phiên xử cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, tuyên bố lần rằng lần cuối cùng ông ấy liên lạc với ông Gates là vào giữa tháng 8/2016. Cựu thủ tướng Tymoshenko đã bị buộc tội tham ô và lạm dụng quyền lực. Bà Tymoshenko từng bị bỏ tù, nhưng sau đó được xóa án.

Ông Rich Gates
Ông Rich Gates

Các công tố viên cho rằng ông Van Der Zwann đã gian dối khi ông nói ông không biết lý do tại sao một bức email vào tháng 9/2016 giữa ông và một người vô danh không được giao nộp cho văn phòng của ông Mueller mà thực chất trước đó ông Zwann đã xóa email này. Ông Van Der Zwann đã bị truy tố vì tội nói dối vì không khai báo trung thực những lần liên lạc gần nhất giữa ông với ông Gates và người vô danh.

Ông Gates và ông Paul Manafort, cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Trump, đã bị truy tố vào tháng 10 năm ngoái vì vụ tư vấn của họ tại Ukraine, phục vụ cho cho cựu Tổng thống Viktor Yanukovych do Nga hậu thuẫn. Ông Yanukovych đã bị lật đổ trong một phong trào nổi dậy vào năm 2014 và ông phải trốn sang Nga sống lưu vong.

Tuần trước, ông Mueller cũng đã truy tố 13 công dân Nga và ba tổ chức của Nga vì đã tiến hành chiến dịch "chiến tranh thông tin" bất hợp pháp nhằm phá vỡ cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ, trợ giúp cho ông Trump đắc cử tổng thống. Ông Mueller cũng đã buộc tội ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump và ông George Caldapoulos, cố vấn ngoại giao, với cáo buộc gian dối các nhà điều tra về mối liên hệ của họ với Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG