Đường dẫn truy cập

Thiếu nữ Maroc tự tử vì bị ép lấy người đã hiếp mình


Người biểu tình đã tụ tập tại thủ đô Rabat của Maroc hôm thứ Bảy để phản đối luật pháp quốc gia đã không bảo vệ được một thiếu nữ 16 tuổi đã tự tử sau khi bị ép buộc phải về làm vợ cho một người đã hãm hiếp mình.

Người biểu tình tụ tập bên ngoài Quốc hội kêu gọi phải cải tổ tận gốc luật hình sự, trong đó có điều khoản quy định rằng “kẻ bắt cóc” một vị thành niên không bị truy tố nếu làm đám cưới với nạn nhân.

Cô bé Amina Filali đã dùng thuốc giết chuột để tự sát cách nay một tuần sau khi đứng trước sức ép của xã hội nông nghiệp bảo thủ Maroc, sức ép của một thẩm phán và chính người mẹ của cô, muốn cô phải lấy người đàn ông đã hiếp cô khi cô 15 tuổi.

Trong các xã hội bảo thủ Trung đông, phụ nữ phải bảo vệ danh giá gia đình, và người phụ nữ có quan hệ tình dục ngoại hôn nhân - kể cả trường hợp bị cưỡng bức - sẽ bị xem là mang lại sỉ nhục cho gia đình, và sự nhục nhã này chỉ được chữa lành bằng một cuộc hôn nhân.

Bà Stephanie Willman Bordats, phát ngôn viên của tổ chức nhân quyền Global Rights, nói hiện nay tại các nước vừa có cách mạng Mùa Xuân A-rập, nhiều người lo ngại rằng quyền của người phụ nữ sẽ bị tụt hậu, thay vì thăng tiến, sau khi có cách mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG